Booking.com เผย นักเดินทาง Gen Z จากไต้หวันได้รับอิทธิพลจากหนัง-สื่อโซเชียล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 27, 2024 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Booking.com เผย นักเดินทาง Gen Z จากไต้หวันได้รับอิทธิพลจากหนัง-สื่อโซเชียล

สำนักข่าวซินหัวรายงานผลสำรวจจากบุ๊คกิ้งดอทคอม (Booking.com) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มด้านการเดินทาง โดยระบุว่า นักเดินทางกลุ่มเจนซี (Generation-Z) ที่เกิดระหว่างปี 2540-2555 จากเกาะไต้หวันของจีน ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว และมักตัดสินใจเลือกจุดหมายโดยได้รับอิทธิพลจากภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ และสื่อสังคมออนไลน์

ผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นคนหนุ่มสาวในไต้หวัน 71% เลือกจุดหมายท่องเที่ยวตามสถานที่ที่ปรากฏในภาพยนตร์หรือรายการโทรทัศน์ที่พวกเขาชื่นชอบ และพร้อมที่จะ "เช็กอิน" ตามสถานที่อันเป็นที่จดจำเหล่านี้เพื่อสัมผัสประสบการณ์ภายในร้านอาหารหรือโรงแรมเดียวกันกับที่เห็นบนหน้าจอ

ผลสำรวจเผยว่า คนหนุ่มสาวไต้หวันให้คุณค่ากับ "มี ไทม์" (me time) หรือเวลาส่วนตัวสำหรับตนเองระหว่างเดินทาง โดยเกือบครึ่งหนึ่งออกเที่ยวคนเดียวในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ 71% วางแผนท่องเที่ยวคนเดียวในปีหน้า ซึ่งเกือบ 70% ได้รับแรงบันดาลใจในการเดินทางผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะมาจากประสบการณ์เดินทางที่เพื่อนฝูงและครอบครัวนำมาแบ่งปัน หรือได้ไอเดียจากหลายแพลตฟอร์ม

นอกจากนั้น 60% ของผู้ตอบแบบสอบถาม มักหลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงฤดูการท่องเที่ยว และให้ความสำคัญกับประสบการณ์การเดินทางที่มีเอกลักษณ์ เช่น การขึ้นบอลลูนลมร้อน หรือการกระโดดร่มดิ่งพสุธา (skydiving) นอกเหนือจากการไปเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ

หวง เต๋อเจิน ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่มีฐานอยู่ในไต้หวัน เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า คนหนุ่มสาวจำนวนมากที่เข้ามาสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวในแผ่นดินใหญ่ของจีนนั้นสนใจไปเยี่ยมชมสถานที่ตามที่อยู่ในละครของแผ่นดินใหญ่เป็นพิเศษ โดยเฉพาะละครย้อนยุค ขณะที่หลายคนรู้สึกสนใจสถานที่บางแห่งในแผ่นดินใหญ่หลังรับชมวิดีโอส่งเสริมการท่องเที่ยว และโพสต์ของบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวบนสื่อออนไลน์อย่างติ๊กต๊อก (TikTok) และเสี่ยวหงซู (Xiaohongshu)

ในงานมหกรรมการเดินทางฤดูร้อนไทเป ปี 2567 เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา สมาคมการแลกเปลี่ยนการท่องเที่ยวบริเวณช่องแคบไต้หวันที่มีฐานอยู่ในแผ่นดินใหญ่ ได้เปิดตัวโครงการส่งเสริมละครยอดนิยมเรื่อง "ทู เดอะ วันเดอร์" (To the Wonder) หรือสู่แดนฝัน อาเล่อไท่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนอันงดงาม ซึ่งดึงดูดความสนใจของผู้คนจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ