นายกฯ อิรักชี้กลุ่มรัฐอิสลามไม่เป็นภัยคุกคามประเทศอีกต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2024 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ อิรักชี้กลุ่มรัฐอิสลามไม่เป็นภัยคุกคามประเทศอีกต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โมฮัมเหม็ด เชีย อัล-ซูดานนายกรัฐมนตรีอิรัก เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (1 ก.ย.) ว่ากลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส (IS) ไม่ได้เป็นภัยคุกคามอิรักอีกต่อไป ขณะการเจรจายุติภารกิจต่อต้านกลุ่มไอเอสของแนวร่วมระหว่างประเทศที่นำโดยสหรัฐฯ ยังคงดำเนินต่อไป

รายงานระบุว่า อัล-ซูดานี กล่าวคำข้างต้นระหว่างหารือกับพลตรี เควิน ซี. ลีฮี ผู้บัญชาการแนวร่วมต่อต้านกลุ่มไอเอสที่นำโดยสหรัฐฯ ในอิรัก โดยมีอาลีนา แอล. โรมานาวสกี เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำอิรัก ร่วมเป็นสักขีพยาน

การหารือข้างต้นมุ่งเน้น "ความก้าวหน้าของการเจรจาทางเทคนิคระหว่างอิรักกับแนวร่วมระหว่างประเทศที่นำโดยสหรัฐฯ เกี่ยวกับการยุติภารกิจของแนวร่วมดังกล่าวในอิรักและแปรเปลี่ยนภารกิจเป็นสายสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างอิรักกับรัฐสมาชิกแนวร่วม

นอกจากนั้นการหารือยังครอบคลุมความร่วมมือด้านการฝึกอบรม การแบ่งปันความเชี่ยวชาญ และการประสานงานข่าวกรองกับกองกำลังความมั่นคงของอิรักด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 ม.ค. กระทรวงการต่างประเทศของอิรักประกาศว่าอิรักและสหรัฐฯ เห็นพ้องจะจัดตั้งคณะกรรมการการทหารระดับสูงเพื่อดูแลการยุติภารกิจของแนวร่วมระหว่างประเทศในอิรัก และเปลี่ยนแปลงเป้าหมายเป็นพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีกับกลุ่มประเทศแนวร่วมในมิติการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ความมั่นคง และการทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ