จีนเผยชื่อทหารอากาศอเมริกัน 2,590 ราย พลีชีพต้านญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2024 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยชื่อทหารอากาศอเมริกัน 2,590 ราย พลีชีพต้านญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2

หอรำลึกทหารอากาศผู้พลีชีพต่อต้านญี่ปุ่นหนานจิง ในนครหนานจิง เมืองเอกของมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ได้เปิดเผยรายชื่อชาวอเมริกันผู้เสียสละชีวิตเพื่อต่อต้านญี่ปุ่นในการต่อสู้ทางอากาศจำนวน 2,590 รายเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (3 ก.ย.)

บัญชีรายชื่อข้างต้น ซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของสำนักบริหารอนุสรณ์สถานดร.ซุนยัตเซ็น ได้เปิดเผยรายชื่อ วันที่เสียชีวิต และตำแหน่งทางทหารของเหล่าผู้พลีชีพในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีการปรับปรุงและแก้ไขตามการศึกษาวิจัย

ข้อมูลเกี่ยวกับผู้พลีชีพชาวอเมริกันทั้ง 2,590 รายได้รับการจารึกลงบนอนุสรณ์สถานในหอรำลึกฯ เมื่อปี 2538 และปี 2558 ทว่าปัจจัยต่าง ๆ เช่น กาลเวลาที่ผ่านไป และการขาดข้อมูลต้นฉบับ ส่งผลให้ข้อมูลส่วนใหญ่ของผู้พลีชีพเหล่านี้ไม่สมบูรณ์และยากต่อการตรวจสอบ

โต้ว รั่วฉี เจ้าหน้าที่ดูแลหอรำลึกฯ แสดงความคาดหวังว่า การเปิดเผยรายชื่อเหล่านี้จะช่วยระดมความพยายามจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อปรับปรุงการรวบรวมเอกสารทางประวัติศาสตร์ การดำเนินการวิจัยเพิ่มเติม และการส่งเสริมมรดกของวีรบุรุษทหารอากาศอเมริกันที่ต่อต้านญี่ปุ่น สิ่งนี้จะช่วยให้สามารถตรวจสอบและแก้ไขข้อผิดพลาดบนอนุสรณ์สถาน และกู้คืนข้อมูลที่สูญหายของวีรชนเหล่านี้ เพื่อทำให้บัญชีรายชื่อสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ในวันเดียวกัน หอรำลึกฯ ได้ประกาศชื่อของแจ็ค ดับเบิลยู. แฮมเมล เพิ่มบนอนุสรณ์สถาน โดยแฮมเมลเป็นนักบินจากรัฐมิชิแกน เสียชีวิตในวัย 23 ปี เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2488 ในมณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน หลังจากเครื่องบินรบของเขาถูกญี่ปุ่นยิงจากภาคพื้นดิน

เมื่อปี 2560 ครอบครัวและเพื่อนของแฮมเมลเดินทางมาเยี่ยมหอรำลึกแห่งนี้แต่หาชื่อของแฮมเมลไม่เจอ และด้วยความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐฯ มูลนิธิมรดกการบินจีน-อเมริกัน และสถาบันอื่น ๆ ตัวตนของแฮมเมลจึงได้รับการยืนยัน และมีการเพิ่มชื่อของเขาลงบนอนุสรณ์สถาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หอรำลึกฯ เป็นหอรำลึกถึงทหารอากาศผู้พลีชีพต่อต้านญี่ปุ่นนานาชาติแห่งแรกของจีน ซึ่งเก็บรวบรวมเอกสารทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับกองทัพอากาศของจีน สหภาพโซเวียต สหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ที่ร่วมต่อสู้กับผู้รุกรานชาวญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยรายชื่อทหารอากาศผู้พลีชีพทั้งชาวจีนและต่างชาติที่ร่วมกันต่อต้านญี่ปุ่นเกือบ 4,300 ราย ได้ถูกจารึกไว้บนอนุสรณ์สถานในหอรำลึกฯ แห่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ