กัมพูชาเปิดโรงงานผลิตยางรถยนต์ทุนจีน หลังสร้างนาน 16 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 9, 2024 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กัมพูชาเปิดโรงงานผลิตยางรถยนต์ทุนจีน หลังสร้างนาน 16 เดือน

คณะกรรมการการลงทุนกัมพูชา สังกัดสภาเพื่อการพัฒนาแห่งกัมพูชา รายงานว่า บริษัท นิวบัสสตาร์ (แคมโบเดีย) ไทร์ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตยางรถยนต์ที่ลงทุนโดยจีนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชา ได้เปิดดำเนินงานในวันศุกร์ (6 ก.ย.) หลังจากก่อสร้างมานาน 16 เดือน

เชีย วุธี เลขานุการสภาฯ กล่าวว่า บริษัทข้างต้นในเครือชิงเต่า ดับเบิลสตาร์ กรุ๊ป ของจีน ได้ตัดสินใจลงทุนประมาณ 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างโรงงานผลิตยางรถยนต์บนพื้นที่ 40 เฮกตาร์ ที่เขตเศรษฐกิจพิเศษยูบีอีในเขตสนูลของจังหวัดกระแจะ

วุธีกล่าวว่า โรงงานผลิตยางรถยนต์แห่งนี้จะช่วยสร้างความหลากหลายทางเศรษฐกิจแก่กัมพูชา มีส่วนส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของกัมพูชา ตลอดจนสร้างงานแก่คนท้องถิ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมี.ค. 2566 เจียงซู เจเนอรัล ไซแอนซ์ เทคโนโลยี ผู้ผลิตยางรถยนต์ของจีน ได้เปิดโรงงานเจเนอรัล ไทร์ เทคโนโลยี (แคมโบเดีย) ซึ่งใช้เงินลงทุน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสีหนุวิลล์ในเมืองท่าสีหนุวิลล์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา

วุธีเสริมว่า ปัจจุบันมีโครงการผลิตยางรถยนต์ 5 โครงการ กระจายอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษหลายแห่งทั่วกัมพูชา โดยกัมพูชามีเขตเศรษฐกิจพิเศษ 26 แห่ง ซึ่งรับรองโครงการลงทุน 775 โครงการ มูลค่าการลงทุนรวมราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และสร้างงานราว 1.8 แสนอัตรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ