จีนเล็งยกระดับบทบาท "การแพทย์แผนจีน" ในบริการดูแลสุขภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2024 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเล็งยกระดับบทบาท

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อวี๋เยี่ยนหง เจ้าหน้าที่อาวุโสประจำคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน กล่าวว่า จีนจะเสริมสร้างบทบาทของการแพทย์แผนจีนในการเดินหน้าแผนริเริ่มจีนสุขภาพดี (Healthy China)

อวี๋ ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้าสำนักบริหารการแพทย์แผนจีนแห่งชาติจีน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า สำนักบริหารฯ มุ่งมั่นดูแลสุขภาพของประชาชนในทุกด้านและตลอดทั้งชีวิต ด้วยการใช้ประโยชน์จากศักยภาพของการแพทย์แผนจีน และสนับสนุนการผสมผสานระหว่างการแพทย์แผนจีนและการแพทย์ตะวันตก

ปัจจุบัน จีนมีคลินิกแพทย์แผนจีน 41,700 แห่ง นอกจากนี้ สถาบันการแพทย์ในระดับชุมชนและตำบลกว่า 99% ยังสามารถให้บริการด้านการแพทย์แผนจีนได้ ขณะที่สถาบันการแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านแพทย์แผนจีนจำนวน 93,000 แห่ง มีผู้เข้ารับการรักษารวม 1.54 พันล้านครั้งเมื่อปี 2566

อวี๋เสริมว่า มีการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการแพทย์แผนจีนระหว่างประเทศสู่ 196 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก และจีนได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านการแพทย์แผนจีนกับรัฐบาลต่างประเทศ หน่วยงานระดับภูมิภาค และองค์กรระหว่างประเทศมากกว่า 40 แห่ง

เอกสารสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ได้รับการรับรองเมื่อเดือนก.ค. เน้นย้ำถึงความสำคัญของการปรับปรุงกลไกสำหรับการส่งเสริมการอนุรักษ์และการพัฒนานวัตกรรมการแพทย์แผนจีน

อวี๋กล่าวทิ้งท้ายว่า จีนจะสนับสนุนการปฏิรูปในด้านต่าง ๆ ของการแพทย์แผนจีน ซึ่งรวมถึงต้นแบบการให้บริการ กลไกการพัฒนาผู้มีความสามารถ และกลไกการประเมินงานวิจัย อีกทั้งทำงานเพื่อสำรวจคุณค่าทางวัฒนธรรมของการแพทย์แผนจีน รวมถึงเสริมสร้างการคุ้มครอง การใช้ประโยชน์ และการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องในด้านนี้


แท็ก ซินหัว   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ