จีนเดินหน้าส่งเสริมการคุ้มครอง "สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 18, 2024 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเดินหน้าส่งเสริมการคุ้มครอง

สำนักบริหารทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติจีน (CNIPA) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (14 ก.ย.) ว่า จีนได้ส่งเสริมการคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication: GI) อย่างแข็งขันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีการอนุมัติผลิตภัณฑ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ 2,523 รายการ และมีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ 7,385 รายการ เมื่อนับถึงสิ้นเดือนส.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เครื่องหมายสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ใช้ระบุแหล่งที่มาทางภูมิศาสตร์ที่เฉพาะเจาะจงของผลิตภัณฑ์ และระบุคุณภาพหรือกิตติศัพท์ที่มาจากแหล่งดังกล่าว โดยถือเป็นประเภทสำคัญของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาและเป็นเครื่องรับประกันคุณภาพ

สำนักบริหารฯ เปิดเผยผ่านการประชุมประจำปีว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญาของจีน ครั้งที่ 13 ซึ่งจัดขึ้นในกรุงปักกิ่งของจีน โดยระบุว่า มูลค่าผลผลิตโดยตรงต่อปีของสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของจีน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2563 โดยในปี 2566 มูลค่าผลผลิตโดยตรงของสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ทะลุ 9.61 แสนล้านหยวน

หูเหวินฮุย รองหัวหน้าสำนักบริหารฯ ระบุว่า คุณภาพและปริมาณของสินค้าและเครื่องหมายการค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของจีนอยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลก โดยจีนหวังที่จะทำงานร่วมกับประชาคมโลกเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ประชาชนมากขึ้น และมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีคุณภาพสูง

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และตัวแทนธุรกิจในจีนและต่างประเทศ ต่างร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์ของตนเองในระหว่างการประชุมครั้งนี้ เพื่อสำรวจรูปแบบใหม่ ๆ สำหรับความร่วมมือด้านสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ระดับโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ