อินโดนีเซียเล็งสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ 6 แห่ง กระตุ้นลงทุน-จ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2024 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียเล็งสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ 6 แห่ง กระตุ้นลงทุน-จ้างงาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไอลังกา ฮาร์ตาร์โต รัฐมนตรีประสานงานกิจการเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย เปิดเผยเมื่อวันพุธ (25 ก.ย.) ว่าอินโดนีเซียจะจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษจำนวน 6 แห่ง และขยายเขตเศรษฐกิจที่มีอยู่เดิมเพื่อกระตุ้นการลงทุน

ฮาร์ตาร์โตระบุว่า เขตเศรษฐกิจเหล่านี้จะดึงดูดการลงทุนสูงถึง 7.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และสร้างงานให้แก่ประชาชนท้องถิ่น 14 ล้านอัตรา โดยกระทรวงฯ กำลังจัดทำข้อบังคับเพื่อดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นในสัปดาห์ที่สองของเดือนต.ค.

ทั้งนี้ เขตเศรษฐกิจใหม่ 6 แห่งจะตั้งอยู่ที่เขตซิโดอาร์โจของจังหวัดชวาตะวันออก เขตคูไทตะวันออกของจังหวัดกาลิมันตันตะวันออก เขตซูบังของจังหวัดชวาตะวันตก (2 แห่ง) เขตบูลุงกันของจังหวัดกาลิมันตันเหนือ และเขตบาตังของจังหวัดชวากลาง

เขตเศรษฐกิจเหล่านี้จะมีขนาดตั้งแต่ 480 เฮกตาร์ จนถึงกว่า 11,000 เฮกตาร์ ส่วนการขยายเขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีอยู่เดิมในเขตนงซาของหมู่เกาะรีเยาจะครอบคลุมพื้นที่ 22.43 เฮกตาร์

ฮาร์ตาร์โตคาดว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษใหม่เหล่านี้จะช่วยเร่งการเติบโตทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซียให้เร็วยิ่งขึ้นใน 5-10 ปี และจะทำให้อินโดนีเซียมีเขตเศรษฐกิจอยู่ทั่วประเทศรวม 29 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ