ลาวเตรียมพ้นสถานะประเทศพัฒนาน้อยที่สุดภายในปี 2569

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 2, 2024 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลาวเตรียมพ้นสถานะประเทศพัฒนาน้อยที่สุดภายในปี 2569

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์ของลาวได้รายงานการจัดพิธีเปิดตัวแผนปฏิบัติพันธกิจสำคัญด้านการค้าและที่เกี่ยวข้อง ปี 2567-2573 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางหลุดพ้นจากสถานะประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (LDC) ภายในปี 2569 ณ กรุงเวียงจันทน์ เมื่อวันจันทร์ (30 ก.ย.)

รายงานระบุว่า รัฐบาลลาวให้ความสำคัญกับการขจัดความยากจนในกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ของประเทศตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยมีการกำหนดเป้าหมายชัดเจนในการนำพาลาวหลุดพ้นจากสถานะประเทศพัฒนาน้อยที่สุด พร้อมมุ่งรับรองการเปลี่ยนผ่านดังกล่าวให้เป็นไปอย่างราบรื่น

มะโนทอง วงไซ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงฯ เน้นย้ำความสำคัญของแผนปฏิบัติที่ถูกออกแบบมาเพื่อเร่งการพัฒนาภาคส่วนหลัก พร้อมชี้ว่าการเปลี่ยนผ่านนี้สะท้อนความสำเร็จอันโดดเด่น ทำให้นานาชาติเห็นความก้าวหน้าของลาว และจะเพิ่มความน่าเชื่อถือของการลงทุนภายในห่วงโซ่มูลค่าระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ

นอกจากนี้ มะโนทองกล่าวถึงหลายโอกาสสำคัญที่อาจเกื้อหนุนลาวให้หลุดพ้นจากสถานะประเทศพัฒนาน้อยที่สุด เช่น การใช้ประโยชน์จากทางรถไฟและด่านบกเพื่อส่งเสริมการค้า การลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงนำเข้าโดยเพิ่มการใช้ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศให้แตะระดับสูงสุด และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรการเกษตรอย่างเต็มที่เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดโลก

ทั้งนี้ มะโนทองยังเรียกร้องให้มีการสร้างความหลากหลายของการส่งออกเพิ่มมากขึ้น การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ตลอดจนการบูรณาการเข้ากับห่วงโซ่มูลค่าระดับภูมิภาคและระดับโลกอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ