จีนเล็งขยายกลไกบัญชีสีขาวรักษาเสถียรภาพภาคอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 10, 2024 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเล็งขยายกลไกบัญชีสีขาวรักษาเสถียรภาพภาคอสังหาฯ

การประชุมของกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมือง-ชนบท และสำนักบริหารการกำกับดูแลการเงินแห่งชาติของจีนเมื่อไม่นานมานี้ รายงานว่าจีนจะขยับขยายกลไก "บัญชีสีขาว" (white list) เพื่อให้โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ทั้งหมดสามารถเข้าถึงการสนับสนุนทางการเงิน

กลุ่มสถาบันการเงินควรจ่ายสินเชื่อแก่โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์อย่างตรงเวลาและตอบสนองความต้องการด้านเงินทุนของโครงการเหล่านี้อย่างสมเหตุสมผล ส่วนทางการท้องถิ่นควรปรับใช้มาตรการอันมีประสิทธิภาพในการรักษาเสถียรภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์และหยุดการตกลงของราคา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมนี้เน้นย้ำว่า การส่งมอบบ้านที่อยู่อาศัยเป็นพันธกิจสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มั่นคงดี และควรยึดมั่นปรัชญาการพัฒนาที่เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลางและตอบสนองความกังวลของสาธารณชน รวมถึงป้องกันและแก้ไขความเสี่ยงด้านอสังหาริมทรัพย์ ส่งเสริมการรักษาเสถียรภาพและการฟื้นตัวของตลาด

ทั้งนี้ ทางการท้องถิ่นทยอยแนะนำโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์แก่กลุ่มสถาบันการเงินเพื่อรับการสนับสนุนทางการเงินภายใต้กลไก "บัญชีสีขาว" ที่เปิดตัวเมื่อปลายเดือนม.ค. 2567

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนระบุว่า กลไกบัญชีสีขาวเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของจีนที่จะรักษาเสถียรภาพของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหาหนี้สิน และกระตุ้นความเชื่อมั่นของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ครองสัดส่วนเกือบ 6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ