อวาด้า เอนเนอร์ยี่ ชนะประมูลโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 1050 MWp จาก NTPC ผลักดันศักยภาพโครงการในอินเดียทะลุหลัก 15 GWp

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2024 09:50 —ThaiPR.net

อวาด้า เอนเนอร์ยี่ ชนะประมูลโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 1050 MWp จาก NTPC ผลักดันศักยภาพโครงการในอินเดียทะลุหลัก 15 GWp

~ เสริมแกร่งบทบาทผู้นำในภาคพลังงานหมุนเวียน ด้วยอัตราค่าไฟฟ้าเพียง 0.032 ดอลลาร์สหรัฐ (1.17 บาท) ต่อ kWh

อวาด้า เอนเนอร์ยี่ (Avaada Energy) บริษัทธุรกิจพลังงานหมุนเวียนชั้นนำในเครืออวาด้า กรุ๊ป (Avaada Group) ภูมิใจที่จะประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญว่าบริษัทฯ ชนะการประมูลโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 1050 MWp ในวงเงินสูงสุดมาได้ ในการประมูลที่จัดขึ้นโดยบริษัทพลังงานความร้อนแห่งชาติ (National Thermal Power Corporation หรือ NTPC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดำเนินโครงการพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Implementing Agency หรือ REIA) ความสำเร็จครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญและความทุ่มเทของอวาด้า ในการร่วมสนับสนุนอินเดียบรรลุเป้าหมายด้านพลังงานหมุนเวียน

บริษัทฯ ได้รับสิทธิในการพัฒนาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 1050 MWp โดยมีอัตราค่าไฟฟ้าที่สามารถแข่งขันได้ที่ 0.032 ดอลลาร์สหรัฐ (1.17 บาท) ต่อ kWh และคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 24 เดือนหลังจากลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ระยะเวลา 25 ปี สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของอวาด้า เอนเนอร์ยี่ ในการส่งมอบโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

อวาด้า เอนเนอร์ยี่ ไม่เพียงคว้าชัยชนะที่ยิ่งใหญ่จากโครงการนี้เท่านั้น แต่ยังสามารถบรรลุหลักชัยแห่งความสำเร็จได้อย่างน่าประทับใจอีกขั้น ด้วยการได้รับหนังสือแจ้งให้เป็นผู้ชนะการประกวดราคา (Letter of Award) และลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับโครงการต่าง ๆ รวมกันกว่า 15 GWp ในอินเดีย ความสำเร็จจากโครงการจำนวนมหาศาลนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการยกระดับวงการพลังงานหมุนเวียนของประเทศอินเดียให้เติบโต

นายวินิต มิตตัล (Vineet Mittal) ประธานอวาด้า กรุ๊ป กล่าวถึงความสำเร็จครั้งสำคัญนี้ว่า "เรารู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ชนะการประมูลโครงการใหญ่ที่สุดถึง 1050 MWp จาก NTPC มาได้ ความสำเร็จครั้งนี้ไม่เพียงแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเราในการรับมือกับโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ แต่ยังตอกย้ำถึงความตั้งใจของเราในการช่วยให้อินเดียก้าวสู่อนาคตแห่งพลังงานที่ยั่งยืนอีกด้วย การที่เรามีโครงการภายใต้การดูแลรวมกันกว่า 15 GWp นับเป็นการรับประกันถึงความทุ่มเท นวัตกรรม และความมุ่งมั่นในการส่งมอบผลงานคุณภาพสูงสุดของทีมงานเรา

ผมรู้สึกมั่นใจมากขึ้นในการเข้าประมูลโครงการที่มีขนาดใหญ่ขึ้น หลังจากที่โครงการขนาด 1250 MWp ที่รัฐราชสถานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีในปี 2565 ซึ่งจนถึงปี 2566 กับโครงการที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่พัฒนาโดยผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (IPP) สำหรับอวาด้าแล้ว เรายังได้ขยับขยายเข้าสู่ธุรกิจนวัตกรรมการเกษตรแบบใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในรัฐมหาราษฏระด้วย ซึ่งช่วยกระจายการลงทุนให้กับพอร์ตการลงทุนของบริษัทเพิ่มขึ้น และยังสนับสนุนวิถีการเกษตรที่ยั่งยืน เรายังคงเดินหน้าผลักดันการเติบโตของภาคพลังงานหมุนเวียนในอินเดีย และร่วมสร้างโลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น"

เมื่อเปิดดำเนินการเต็มรูปแบบแล้ว โครงการพลังงานแสงอาทิตย์นี้คาดว่า จะผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนได้ราว 1,800 ล้านหน่วยต่อปี ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณไฟฟ้าสีเขียวให้กับอินเดียได้อย่างมหาศาล และจ่ายไฟให้กับครัวเรือนได้มากกว่า 1.2 ล้านครัวเรือน

โครงการนี้คาดว่าจะมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการลดปริมาณการปล่อยคาร์บอน โดยประเมินว่าจะลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ได้ราว 1,681,200 ตันต่อปี ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศของอินเดีย นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับการขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียนของอวาด้าให้เติบโตยิ่งขึ้นไปอีก

เกี่ยวกับอวาด้า กรุ๊ป

อวาด้า กรุ๊ป (Avaada Group) เป็นองค์กรระดับแนวหน้าในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน และมีบทบาทในการผลิตพลังงานทดแทน ผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์ พัฒนาเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นแอมโมเนียสีเขียว เมทานอลสีเขียว และเชื้อเพลิงอากาศยานที่ยั่งยืน รวมทั้งให้บริการโซลูชันกักเก็บพลังงาน ภายใต้การบริหารของนายวินิต มิตตัล (Vineet Mittal) ทำให้กลุ่มบริษัทฯ สามารถผงาดขึ้นเป็นผู้เล่นรายสำคัญในแวดวงพลังงานโลก ขณะที่ธุรกิจผลิตพลังงานหมุนเวียนในเครืออย่างอวาด้า เอนเนอร์ยี่ (Avaada Energy) ได้ตั้งเป้ากำลังผลิตให้อยู่ที่ระดับ 11 GWp ภายในปี 2569 และด้วยความสามารถในการดำเนินการที่แข็งแกร่งและประวัติผลงานที่ยอดเยี่ยมนี้เอง อวาด้าจึงได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศ ดังจะเห็นได้จากความสำเร็จในการเพิ่มทุนมูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 ซึ่งรวมถึงเงินลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐโดยกองทุนเอเนอร์จี ทรานสิชัน ฟันด์ (Energy Transition Fund) ของบริษัทบรูกฟิลด์ (Brookfield) และอีก 300 ล้านดอลลาร์จาก บมจ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี (GPSC) ของกลุ่ม ปตท.

เว็บไซต์: www.avaada.com

ทวิตเตอร์: @avaadagroup

เฟซบุ๊ก: @AvaadaGroup

ลิงด์อิน: @AvaadaGroup


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ