เตรียมความพร้อมก้าวสู่การเป็นอุตสาหกรรม 4.0

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 19, 2024 09:35 —ThaiPR.net

เตรียมความพร้อมก้าวสู่การเป็นอุตสาหกรรม 4.0

ในยุคปัจจุบัน หลากหลายอุตสาหกรรมเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการผลักดันและพัฒนาองค์กรให้เป็น "อุตสาหกรรม 4.0" วันนี้ OPEN-TEC ศูนย์รวมองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี (Tech Knowledge Sharing Platform) ภายใต้การดูแลของ TCC TECHNOLOGY GROUP จะมาชวนทุกคนร่วมไขคำตอบถึงความสำคัญ ประโยชน์ และการรับมือเตรียมความพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่การเป็นอุตสาหกรรม 4.0 ไปด้วยกัน โดยมีรายละเอียดดังนี้

ก่อนจะก้าวเข้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0

เรามาร่วมสำรวจไปพร้อมกันว่าระหว่างทางก่อนจะเป็นอุตสาหกรรม 4.0 แต่ละยุคนั้นได้มีการพัฒนาด้านเครื่องมือหรือเทคโนโลยีในมุมมองใดบ้าง

การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 1: การนำพลังงานไอน้ำและเครื่องจักรกลเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต ทำให้สามารถผลิตสินค้าในปริมาณมากและลดการใช้แรงงานคน

การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 2: การนำพลังงานไฟฟ้าและสายการผลิตมาประยุกต์ใช้ในโรงงาน ทำให้สามารถผลิตสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น

การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 3: การนำระบบคอมพิวเตอร์และระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต ทำให้สามารถควบคุมการผลิตได้อย่างแม่นยำและลดการสูญเสียทรัพยากร

อุตสาหกรรม 4.0 คืออะไร

อุตสาหกรรม 4.0 การผสมผสานเทคโนโลยีดิจิทัล เช่น Internet of Things (IoT), ปัญญาประดิษฐ์ (AI), การวิเคราะห์ข้อมูล (Big Data), หุ่นยนต์ และเทคโนโลยีอื่นๆ เข้ากับกระบวนการการผลิต เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิต การดำเนินงาน และการจัดการในภาคอุตสาหกรรมให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย 

ประโยชน์ของยุคอุตสาหกรรม 4.0

จากที่กล่าวไปข้างต้นนั้นว่า อุตสาหกรรม 4.0 จะเข้ามามีบทบาทที่สำคัญต่อภาคธุรกิจในส่วนของอุตสาหกรรมทางการผลิต ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้นั้นล้วนเป็นไปในทิศทางที่ดี อาทิเช่น การเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพ การตอบสนองที่รวดเร็ว และ การลดต้นทุนการผลิต เป็นต้น เริ่มกันที่การเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพที่สามารถทำได้ผ่านการใช้เทคโนโลยีเชื่อมต่อระหว่างเครื่องจักรและการวิเคราะห์ข้อมูลช่วยให้สามารถตรวจสอบและปรับปรุงกระบวนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ลดการสูญเสียและเพิ่มคุณภาพของสินค้า อีกทั้งยังมี การตอบสนองที่รวดเร็ว ที่สามารถทำได้ด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลแบบเรียลไทม์ ทำให้มีความสามารถในการปรับตัวและแข่งขันในตลาดได้ดีขึ้น และสุดท้าย การลดต้นทุนการผลิต ที่สามารถทำได้ผ่านการใช้ระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้ภาคธุรกิจสามารถลงทุนในนวัตกรรมและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ได้มากขึ้น

การเตรียมความพร้อมสำหรับอุตสาหกรรม 4.0 

ภาคธุรกิจในส่วนของอุตสาหกรรมการผลิตอาจจะต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่ท้าทาย การเตรียมความพร้อมในการรับมือกับยุคอุตสาหกรรม 4.0 จึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยภาคธุรกิจนั้นสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงได้ตั้งแต่ การฝึกอบรบให้กับบุคลากรเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ เนื่องจากบุคลากรจะต้องมีความรู้และทักษะในการใช้และบำรุงรักษาระบบต่างๆ ตลอดจนเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเครื่องมือที่จำเป็น เช่น ระบบ IoT, AI, หุ่นยนต์ และการวิเคราะห์ข้อมูล และแม้กระทั่งการเพิ่มขีดความสามารถในการประเมินและปรับปรุงกระบวนการผลิตและการดำเนินงานให้เหมาะสมกับการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังมีเรื่องการจัดการและการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้สามารถตัดสินใจได้และปรับปรุงการดำเนินงานได้อย่างรวดเร็ว

สุดท้ายนี้ การก้าวสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ไม่เพียงแต่เป็นการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ แต่ยังเป็นการเปลี่ยนแปลงกระบวนการและแนวคิดในการดำเนินธุรกิจ การเตรียมความพร้อมในทุกด้านจะช่วยให้สามารถก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงนี้ได้อย่างมั่นคงและประสบความสำเร็จในยุคใหม่ของอุตสาหกรรม 4.0

เรียบเรียงโดย พรรณี สรรกซิกร - Community Builder - TCC Technology

ที่มา: The MANUTECH Season 2: Shaping the Future of Manufacturing


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ