ส่องกระแส 'โอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024’ บนโซเชียลมีเดีย

ข่าวกีฬา Thursday August 15, 2024 15:36 —ThaiPR.net

ส่องกระแส 'โอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024’ บนโซเชียลมีเดีย

กระแสเชียร์สนั่นโซเชียล! คนไทยทั้งประเทศร่วมใจส่งพลังผ่านโซเชียลมีเดีย หนุนทัพนักกีฬาไทยสู้ศึกโอลิมปิกเกมส์ปารีส 2024 (Olympic Games Paris 2024) มหกรรมกีฬาระดับโลก จนติดเทรนด์ตลอดการแข่งขัน นักกีฬาไทยทำผลงานยอดเยี่ยมสร้างประวัติศาสตร์คว้า 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดงในปีนี้

บริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ได้ทำการรวบรวมข้อมูลผ่านเครื่องมือ DXT360 เพื่อฟังเสียงในสังคมออนไลน์ (Social Listening) ในช่วงวันที่ 24 กรกฎาคม - 8 สิงหาคม 2567 โดยวิเคราะห์ความสนใจของ
ชาวโซเชียลที่มีต่อการแข่งขันโอลิมปิกครั้งล่าสุด ครอบคลุมประเด็นกีฬายอดนิยม นักกีฬาที่ได้รับความชื่นชอบ โดยพบว่า Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมสูงที่สุด หรือได้รับ Engagement มากที่สุดในการแสดงความคิดเห็นและติดตามข่าวสารเกี่ยวกับมหกรรมกีฬาระดับโลกครั้งนี้

คำยอดฮิตเกี่ยวกับ Olympic 2024

การแข่งขันโอลิมปิก 2024 ได้สร้างปรากฏการณ์ความสนใจอย่างท่วมท้นทั้งในสื่อกระแสหลัก (Mainstream) และสื่อโซเชียลมีเดีย ผู้คนไม่เพียงแต่ติดตามความเคลื่อนไหวของนักกีฬาและรายละเอียดการแข่งขันแต่ละประเภทเท่านั้น แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดมีมใหม่ๆ ที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นกระแสไวรัลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ

3 กีฬาเด่น ที่ชาวเน็ตให้ความสนใจมากที่สุด

เทควันโด คว้าเหรียญทองแรกโอลิมปิกปารีส จาก ?เทนนิส พาณิภัค?

เทควันโด ยังคงเป็นหนึ่งในกีฬาความหวังของคนไทยในโอลิมปิกครั้งนี้ โดยนักกีฬาไทยสามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ สร้างความปลาบปลื้มให้แก่คนไทยทั้งประเทศ ชัยชนะนี้เป็นที่พูดถึงอย่างมากบนโซเชียลมีเดีย โดยมีเอ็นเกจเมนต์ (Engagement) หรือยอดการมีส่วนร่วมสูงเกือบ 3 ล้านครั้งภายในเวลาเพียงวันเดียว

จากกราฟแสดงช่วงเวลาการเก็บข้อมูล พบว่าวันที่ 8 สิงหาคม 2567 เป็นวันที่มีกระแสบนโซเชียลมีเดียไทยสูงที่สุด ซึ่งตรงกับวันที่ ?เทนนิส? พาณิภัค แข่งขันเทควันโดรุ่น 49 กก. หญิง รอบชิงชนะเลิศในโอลิมปิก 2024 โดยสามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ นับเป็นเหรียญทองแรกของไทยในการแข่งขันครั้งนี้ 

และการแข่งขันดังกล่าวถือเป็นการลงสนามครั้งสุดท้ายของ "เทนนิส" เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ ซึ่งการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกสมัยที่สองติดต่อกันนี้ ถือเป็นการปิดฉากอาชีพนักกีฬาได้อย่างสมบูรณ์แบบ

และอีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่ได้รับการพูดถึงในโซเชียลมีเดียควบคู่ไปกับ ?เทนนิส? คือ ?โค้ชเช? ชัชชัย เช ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเทควันโดไทย โดยโค้ชเช ได้รับการคัดเลือกจากสมาคมเทควันโดฯ ให้เป็นโค้ชนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยมายาวนานกว่า 22 ปี ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2002 

และโมเมนต์ที่สร้างความประทับใจให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก คือหลังจากการแข่งขันสิ้นสุดลงและได้รับชัยชนะ น้องเทนนิสได้โผเข้ากอดและก้มกราบโค้ชเช ซึ่งเป็นภาพที่ได้ถูกแชร์กันอย่างแพร่หลายในโซเชียลมีเดีย

แบดมินตัน กีฬาสุดฮิตของไทย คว้า 1 เหรียญเงิน จาก ?วิว กุลวุฒิ? 

แบดมินตัน เป็นอีกหนึ่งกีฬาที่สร้างความสุขให้แฟนกีฬาชาวไทยในโอลิมปิกครั้งนี้ โดยเฉพาะการแข่งขันประเภทชายเดี่ยวที่ ?วิว กุลวุฒิ? สร้างประวัติศาสตร์พาไทยเข้าสู่รอบชิงเหรียญทองเป็นครั้งแรก 

ในวันแข่งขัน กระแส ?วิว กุลวุฒิ? ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามบนโซเชียลมีเดีย มีทั้งดาราและบุคคลมีชื่อเสียงร่วมส่งกำลังใจ รวมถึงคุณแอนโทเนีย โพซิ้ว รองอันดับ 1 Miss Universe 2023 ที่มีเชื้อสายไทย-เดนมาร์ก ได้โพสต์ Instagram Story ขณะรับชมการแข่งขันกับครอบครัว สร้างกระแสไวรัลในโลกออนไลน์

นอกจากนี้ ยังมีการแชร์ Story ของ "เมย์" รัชนก อินทนนท์ ที่ร่วมแสดงความยินดีกับ ?วิว? รวมถึงบทสัมภาษณ์ของ ?วิกเตอร์ แอกเซลเซน? นักแบดมินตันชาวเดนมาร์กเจ้าของเหรียญทองในครั้งนี้ ที่กล่าวชื่นชม   ?วิว? และคำพูดให้กำลังใจจากโค้ชก่อนการแข่งขันรอบสุดท้าย ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับชาวเน็ตเป็นอย่างมาก 

ชาวโซเชียลต่างชื่นชมในความสามารถของ ?วิว กุลวุฒิ? ที่สามารถคว้าเหรียญเงินในการเข้าร่วมโอลิมปิกครั้งแรก และเชื่อมั่นว่าในโอลิมปิกครั้งหน้า วิวจะสามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้อย่างแน่นอน

ยกน้ำหนัก กลับมาอย่างยิ่งใหญ่คว้า 3 เหรียญรางวัล 

ยกน้ำหนักเป็นอีกหนึ่งกีฬาที่ได้รับความสนใจและแรงเชียร์อย่างล้นหลามจากแฟนกีฬาชาวไทยในโอลิมปิก 2024 หลังจากสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติปลดแบนประเทศไทย ทำให้นักกีฬาไทยได้กลับมาแข่งขันในเวทีระดับโลกอีกครั้ง

ผลงานของทัพนักกีฬายกน้ำหนักไทยสร้างความประทับใจให้แฟน ๆ เป็นอย่างมาก โดยสามารถคว้าเหรียญรางวัลได้ถึง 3 เหรียญ ประกอบด้วย

  • 2 เหรียญเงิน จากรายการยกน้ำหนักชายรุ่น 61 กก. และ 73 กก.
  • 1 เหรียญทองแดง จากรายการยกน้ำหนักหญิงรุ่น 49 กก.

จุดเด่นที่สร้างกระแสบนโซเชียลมีเดียคือภาพของ "ฟ่าง" ธีรพงศ์ ขณะสูดดมยาดมหงส์ไทยกล่องสีเขียวระหว่างรอการแข่งขัน จนกลายเป็นไวรัล โดยแฟนๆ ชาวไทยต่างแซวว่า "อาวุธลับของไทยในการคว้าเหรียญคือหงส์ไทย"

ทางด้านบริษัท สมุนไพรไทย หงส์ไทย จำกัด ได้ร่วมแสดงความยินดีกับนักกีฬา พร้อมระบุว่า "หงส์ไทยดีใจที่ได้เป็นส่วนร่วมเพิ่มกำลังใจ สร้างความสดชื่น เป็นอาวุธลับ อยู่คู่นักกีฬาไทย และอยู่เคียงข้างมุ่งสู่ความสำเร็จของคนไทยทุกคน"

10 นักกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ได้รับกระแสบนโซเชียลมีเดีย ตลอดระยะเวลาการแข่งขัน  

ข้อมูลทั้งหมดที่นำมาวิเคราะห์หา Insight รวบรวมข้อมูลจาก DXT360 (Social Listening and Media Monitoring Platform) ของบริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด (dataxet:infoquest) โดยเก็บข้อมูลระหว่าง 24 กรกฎาคม - 8 สิงหาคม 2567

เกี่ยวกับ DXT360

DXT360 เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลข่าวสารได้ทั้งจากโซเชียลมีเดีย สื่อออนไลน์ สื่อบรอดคาสท์ และสื่อสิ่งพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นเสียงของผู้บริโภค (Consumer Voices) คอนเทนต์จาก Influencers และ KOLs ไปจนถึงข่าวจากสื่อมวลชน ที่รวบรวมเข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มเดียวกัน มีการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบ Dashboard ที่สามารถปรับเปลี่ยนตามความต้องการของผู้ใช้งานแต่ละราย (Customizable Dashboard) จึงทำให้เข้าใจและเห็น Insight ในประเด็นต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยให้เห็นทิศทางการสื่อสารของแบรนด์ต่าง ๆ สามารถนำมาต่อยอดเพื่อพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารขององค์กรได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ