PEA เปิดการใช้งานระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ (BESS) บนพื้นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2024 15:52 —ThaiPR.net

PEA เปิดการใช้งานระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ (BESS) บนพื้นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

วันที่ 15 สิงหาคม 2567 นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นประธานในพิธีเปิดการใช้งานระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ (BESS) บนพื้นที่เกาะสมุย โดยมีคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมพิธี ณ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) สังกัดกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการจัดหาระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ (Battery Energy Storage System : BESS) พิกัดใช้งาน 12.5 เมกะวัตต์ (MW) /25 เมกะวัตต์-ชั่วโมง (MWh) จำนวน 2 ชุด บนเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้วยรูปแบบการเช่าใช้บริการ ดำเนินการติดตั้งให้บริการเช่าพร้อมการบำรุงรักษาโดยบริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ PEA เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานสายเคเบิลใต้น้ำเส้นเดิมให้สูงขึ้น รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเกาะสมุยเกาะพะงัน เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นทุกปี

PEA กำหนดเป้าหมายการบริหารจัดการพลังงานให้ BESS มีความสามารถจ่ายไฟเข้าสู่ระบบของ PEA ได้ไม่น้อยกว่า 50,000 หน่วยต่อวัน ตลอดระยะเวลา 120 เดือน เพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าช่วงความต้องการสูงสุดเพิ่มความมั่นคงของระบบไฟฟ้า และแก้ไขปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าของเกาะสมุย ปัจจุบัน PEA มีสายเคเบิลใต้น้ำจำนวน 4 เส้น จ่ายไฟฟ้าไปยังเกาะสมุย แต่มีสายเคเบิลใต้น้ำ 1 เส้น จ่ายไฟฟ้าไปยังสถานีไฟฟ้าเกาะสมุย 2 ซึ่งเป็นการลดภาระและความเสี่ยงในการใช้งานสายเคเบิลใต้น้ำ และเป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการแก้ไขปัญหาระบบไฟฟ้าสำหรับพื้นที่ห่างไกลอื่น ๆ ส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจชุมชน รวมทั้งเพิ่มความมั่นคงให้ระบบไฟฟ้าของพื้นที่ห่างไกลให้มีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ พัฒนาและต่อยอดการนำเทคโนโลยี Energy Storage มาใช้งานร่วมกับ Renewable Energy รวมถึงการแก้ปัญหาระบบไฟฟ้าในอนาคตและสามารถนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างกว้างขวาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ