กฎกระทรวง ฉบับที่ 6 (พ.ศ.2541) ออกตามความในพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ.2522

ข่าวกฏหมายและประกาศ Saturday January 20, 1996 07:06 —กฎหมายธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์

                                                กฎกระทรวง
ฉบับที่ 6 (พ.ศ.2541)
ออกตามความในพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน
ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ.2522
________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 7 และมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุนธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในกฎกระทรวงนี้
"บริษัทเงินทุน" หมายความว่า บริษัทเงินทุนที่จะได้รับใบอนุญาตตามกฎกระทรวงนี้
ข้อ 2 การออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจเงินทุน ให้ออกเพิ่มเติมจากที่มีอยู่แล้วได้เพียงบริษัทเดียว
ข้อ 3 บริษัทมหาชนจำกัดที่จะขอรับใบอนุญาตจะต้องมีกระทรวงการคลังถือหุ้นในระยะแรกร้อยละเก้าสิบห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้ว
ข้อ 4 บริษัทมหาชนจำกัดที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเงินทุนตามกฎกระทรวงนี้ อย่างน้อยต้องมีวัตถุประสงค์ในการเข้าประมูลหรือแข่งขันราคาหรือรับซื้อหรือรับโอนสินทรัพย์ของบริษัทเงินทุนที่ถูกระงับการดำเนินกิจการและไม่อาจแก้ไขหรือฟื้นฟูฐานะหรือการดำเนินงานไว้ด้วย
ข้อ 5 ในการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจเงินทุน ให้กำหนดเงื่อนไขไว้ดังต่อไปนี้
(1) ให้กระทรวงการคลังขายหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่ทั้งหมดในบริษัทเงินทุนดังกล่าว ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ที่จัดตั้งขึ้นตามประกาศกระทรวงการคลัง ลงวันที่ 20 มกราคม พ.ศ.2541 เรื่อง การให้ใบอนุญาตประกอบการธนาคารพาณิชย์ โดยไม่ชักช้า
(2) เมื่อได้ดำเนินการตาม (1) แล้ว การขายหุ้นของบริษัทเงินทุนตั้งแต่ร้อยละห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วให้แก่ผู้ลงทุน จะกระทำได้เมื่อผู้ลงทุนมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ดังต่อไปนี้
(ก) ไม่เป็นหรือเคยเป็นบุคคลล้มละลาย
(ข) ไม่เป็นลูกหนี้ด้อยคุณภาพของสถาบันการเงิน
(ค) ไม่เคยมีประวัติเสียหายหรือดำเนินกิจการใดที่มีลักษณะอันเป็นการหลอกลวง หรือแสดงถึงการขาดความรับผิดชอบหรือความรอบคอบหรือสะท้อนถึงวิธีการทำธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม หรือไม่น่าเชื่อถือ แต่สำหรับกรณีนิติบุคคล หากได้มีการแก้ไขการดำเนินกิจการหรือการทำธุรกิจจนสะท้อนให้เห็นถึงการทำธุรกิจที่เป็นธรรมหรือมีความน่าเชื่อถือแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาจพิจารณาผ่อนผันคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามให้แก่นิติบุคคลรายนั้นได้
(ง) มีฐานะการเงินมั่นคงและสามารถสนับสนุนแหล่งเงินทุนให้แก่บริษัทเงินทุนได้ในกรณีผู้ลงทุนเป็นนิติบุคคลจะต้องมีผลการดำเนินงานดี
(จ) ในกรณีผู้ลงทุนเป็นสถาบันการเงินต่างชาติจะต้องเป็นสถาบันการเงินขนาดใหญ่มีชื่อเสียง ที่จดทะเบียนในประเทศที่มีมาตรฐานการกำกับควบคุมสถาบันการเงินเป็นอย่างดีและน่าเชื่อถือ และต้องเป็นสถาบันการเงินที่มีอันดับความน่าเชื่อถือตามการจัดอันดับของสถาบันการจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำอีกด้วย
ในกรณีที่มีเหตุผลสมควรเพื่อความมั่นคงของระบบสถาบันการเงิน ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีอำนาจผ่อนผันคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามตาม (2) ให้แก่ผู้ลงทุนรายหนึ่งรายใดได้
ประกาศ ณ วันที่ 20 มกราคม พ.ศ.2541
พิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล
รัฐมนตรีช่วยว่าการ ฯ รักษาราชการแทน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
หมายเหตุ:- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ จากการที่คณะกรรมการองค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงินพิจารณาแล้วเห็นว่า บริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ที่ถูกสั่งให้ระงับการดำเนินกิจการจำนวนหนึ่งไม่อาจแก้ไขหรือฟื้นฟูฐานะหรือการดำเนินงานได้ เพื่อรองรับการแก้ไขปัญหาสถาบันการเงินที่ถูกสั่งระงับการดำเนินกิจการเป็นการถาวรดังกล่าว รวมทั้งเพื่อเสริมสร้างระบบสถาบันการเงินให้มีความมั่นคงแข็งแรง จึงสมควรออกกฎกระทรวงเพื่อให้บริษัทมหาชนจำกัดที่มีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นในระยะแรกในอัตราร้อยละเก้าสิบห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดประกอบธุรกิจเงินทุนโดยบริษัทดังกล่าวต้องมีวัตถุประสงค์ในการประมูลหรือแข่งขันราคา หรือรับซื้อหรือรับโอนสินทรัพย์ของบริษัทที่ถูกสั่งระงับการดำเนินกิจการด้วย และโดยที่มาตรา 7 และมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ.2522 กำหนดให้การขอความเห็นชอบและการให้ความเห็นชอบในการจัดตั้งบริษัทมหาชนจำกัดเพื่อประกอบธุรกิจเงินทุน และการขอใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจเงินทุน ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ