ส่วนที่ 3 การแบ่งปันผลกำไรและการรับผิดชอบในผลขาดทุน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday June 8, 2001 13:27 —พรก.บริษัทบริหารสินทรัพย์

                                                 ส่วนที่ 3
การแบ่งปันผลกำไรและการรับผิดชอบในผลขาดทุน
_____________________
มาตรา ๔๗ ให้มีการรับรู้ผลกำไรหรือขาดทุนจากการบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของ บสท.ตามระยะเวลาที่คณะกรรมการกำหนด โดยคิดคำนวณผลกำไรหรือขาดทุนจากราคาของสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่ บสท.รับโอนมา หักด้วยต้นทุนในการรับโอนและค่าใช้จ่ายทั้งปวงในการดำเนินการของ บสท. รวมทั้งดอกเบี้ยของตราสารหนี้ โดยให้คำนวณแยกตามสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่รับโอนมาจากแต่ละสถาบันการเงินหรือบริษัทบริหารสินทรัพย์หรือแยกตามลูกหนี้แต่ละราย ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขและวิธีการที่คณะกรรมการกำหนด
มาตรา ๔๘ ให้สถาบันการเงินหรือบริษัทบริหารสินทรัพย์ผู้โอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพมีความรับผิดชอบร่วมกับ บสท.ในผลกำไรหรือขาดทุนจากการบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ โดยคำนวณตามมาตรา ๔๗ เมื่อสิ้นปีที่ห้าและสิ้นปีที่สิบนับแต่วันที่ บสท.เปิดทำการ ทั้งนี้ ตามสัดส่วนที่กำหนดไว้ในมาตรา ๕๐ และมาตรา ๕๑
มาตรา ๔๙ ในการคำนวณผลกำไรหรือขาดทุนตามมาตรา ๔๘ สำหรับสถาบันการเงินหรือบริษัทบริหารสินทรัพย์แต่ละรายให้รวมผลการบริหารจัดการสินทรัพย์สำหรับสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของสถาบันการเงินหรือบริษัทบริหารสินทรัพย์นั้นทุกรายการที่สามารถนำมาคำนวณได้ เมื่อได้กำไรหรือขาดทุนแล้วจึงให้ดำเนินการแบ่งปันผลกำไรหรือรับผิดชอบในผลขาดทุนตามมาตรา ๕๐ หรือมาตรา ๕๑ แล้วแต่กรณี
มาตรา ๕๐ ในกรณีที่การบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพมีผลกำไร ให้จัดสรรผลกำไรดังนี้
(๑) ผลกำไรส่วนแรกจำนวนไม่เกินร้อยละยี่สิบของราคาของสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่ บสท.รับโอนมา ให้แบ่งกันคนละครึ่งระหว่างบสท.และสถาบันการเงินหรือบริษัทบริหารสินทรัพย์
(๒) ผลกำไรส่วนที่สอง ให้สถาบันการเงินหรือบริษัทบริหารสินทรัพย์ผู้โอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพรับไปทั้งหมด แต่เมื่อรวมกับผลกำไรตาม (๑) แล้วต้องไม่เกิดส่วนต่างระหว่างราคามูลค่าสินทรัพย์ด้อยคุณภาพตามบัญชีและราคาของสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่ บสท.รับโอนมา
(๓) กำไรส่วนที่เหลือจาก (๒) ให้ บสท.รับไปทั้งหมด
มาตรา ๕๑ ในกรณีที่การบริหารจัดการสินทรัพย์มีผลขาดทุน ให้ บสท. และสถาบันการเงินหรือบริษัทบริหารสินทรัพย์ ร่วมกันรับผิดชอบ ดังนี้
(๑) ผลขาดทุนส่วนแรกจำนวนไม่เกินร้อยละยี่สิบของราคาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่ บสท.รับโอนมา ให้สถาบันการเงินหรือบริษัทบริหารสินทรัพย์ผู้โอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพรับไปทั้งหมด
(๒) ผลขาดทุนส่วนที่สองที่เหลือจาก (๑) จำนวนไม่เกินร้อยละยี่สิบของราคาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่ บสท.รับโอนมา ให้แบ่งกันคนละครึ่งระหว่าง บสท. และสถาบันการเงินหรือบริษัทบริหารสินทรัพย์
(๓) ผลขาดทุนส่วนที่เหลือจาก (๒) ให้ บสท.รับไปทั้งหมด
มาตรา ๕๒ ในกรณีที่สถาบันการเงินหรือบริษัทสินทรัพย์ต้องรับผลขาดทุนตามมาตรา ๕๑ บสท.อาจยอมให้สถาบันการเงินหรือบริษัทสินทรัพย์นั้นชดเชยผลขาดทุนให้แก่ บสท. โดยการหักกลบลบหนี้กับจำนวนเงินที่จะต้องชำระตามตราสารหนี้ที่ บสท.ออกตามมาตรา ๔๖ หรือโดยการออกหุ้นสามัญให้แก่ บสท. ในกรณีที่เป็นสถาบันการเงิน ตามราคาที่ บสท. และสถาบันการเงินตกลงร่วมกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ