รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนสเปน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 8, 2010 07:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เดินทางเยือนราชอาณาจักรสเปนอย่างเป็นทางการเป็นวันแรก

อันดับแรกรัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือกับนายมาร์ซิโอ ฟาบิลลา ลุคกา เด เปาลา (Marcio Favilla Lucca de Paula) ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและหุ้นส่วนความร่วมมือขององค์การการท่องเที่ยวโลก (United Nation World Tourism Organization: UNWTO) ที่สำนักงาน UNWTO ในกรุงมาดริด ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับพัฒนาการทางการเมืองของไทย และยืนยันว่าเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองไม่ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ไทยต้องการแบ่งปันประสบการณ์และส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนร่วมกับองค์การการท่องเที่ยวโลก รวมทั้งความร่วมมือไตรภาคีกับองค์การการท่องเที่ยวโลกในการช่วยเหลือการพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศที่สามควบคู่กับความร่วมมือใต้-ใต้ ซึ่งนายฟาบิลลาได้แสดงความชื่นชมความสามารถของไทยในการพัฒนาภาคการท่องเที่ยวได้อย่างดีเยี่ยม และพร้อมที่จะร่วมมือกับไทยในฐานะประเทศผู้ให้ ทั้งนี้ องค์การฯ ก็มีความร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในระดับหนึ่งบ้างแล้ว นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เดินทางไปยังบริษัท Canal Isabel II เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ บริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทมหาชนที่บริหารจัดการน้ำประปาของกรุงมาดริด มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและการบำบัดน้ำเสีย ด้วยระบบควบคุมข้อมูลที่ทันสมัยที่สุดของสเปน

ในช่วงเย็น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือกับนายอัลเฟรโด เปเรซ รูกัลบาบา (Alfredo Perez Rubalcaba) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของสเปน โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับโครงสร้างของกระทรวงมหาดไทยของไทย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันกับนายรูบัลกาบาเรื่องการจัดการกับปัญหาผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การต่อต้านการก่อการร้าย และการต่อต้านการลักลอบค้ามนุษย์ รวมทั้งอาชญากรรมข้ามชาติต่าง ๆ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเร่งรัดการจัดทำความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ

ต่อจากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้รับประทานอาหารค่ำร่วมกับทีมประเทศไทยในสเปน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้บรรยายสรุปนโยบายการต่างประเทศของไทยในระยะต่อไป รวมทั้งสรุปสถานการณ์ทางการเมืองของไทยในปัจจุบันแก่ทีมประเทศไทยทราบ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ