ไทย-สเปนกระชับสัมพันธ์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 11, 2010 07:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ปฏิบัติภารกิจการเยือนราชอาณาจักรสเปนอย่างเป็นทางการเป็นวันที่สอง

ในช่วงเช้า รัฐมนตรีว่าการฯ เดินทางไปยังโรงงานผลิตความร้อนจากแสงอาทิตย์ของบริษัท Iberdrolas Renovables ณ เมือง Puertollano เพื่อฟังบรรยายสรุปและเยี่ยมชมโรงงาน โดยบริษัท Iberdrolas Renovables เป็นบริษัทชั้นนำของโลกในด้านพลังงานทดแทน และให้ความสำคัญกับการพัฒนาพลังงานทดแทนประเภทต่าง ๆ อย่างหลากหลาย เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ พลังงานชีวมวล เป็นต้น ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่ารัฐบาลไทยมีนโยบายส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนเช่นกัน โดยมีกรอบแผนพัฒนาพลังงานทดแทน 15 ปี ซึ่งไทยจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม ซึ่งเป็นสาขาที่ทางบริษัทฯ เชี่ยวชาญ จึงขอเชิญบริษัทฯ เดินทางไปเยือนประเทศไทยเพื่อพิจารณาลู่ทางความร่วมมือด้านการพัฒนาพลังงานทดแทน

ในช่วงเย็น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือกับนายมิเกล แองเกล โมราติโนส กูเยาเบ (Miguel Angel Moratinos Cuyaube) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือสเปน โดยนายโมราติโนสได้กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสเปนมีความแน่นแฟ้นในทุกระดับ และเห็นควรที่จะให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับสูงให้มากขึ้น

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ยืนยันต่อนายโมราติโนสว่ารัฐบาลไทยภายใต้นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ยึดมั่นในหลักประชาธิปไตยและไทยประสงค์จะเรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดีที่สุดจากสเปนเพื่อให้ไทยมีประชาธิปไตยที่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในทุก ๆ ด้าน เช่น ความร่วมมือทางการทหารและความมั่นคง การต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ ความร่วมมือไตรภาคีกับสเปนในการส่งเสริมการพัฒนาในประเทศที่สาม โดยเฉพาะในแอฟริกาและละตินอเมริกา รวมทั้ง การส่งเสริมให้ประชาชนทั้งสองฝ่ายรู้จักกันโดยผ่านการเรียนรู้วัฒนธรรมและภาษาของกันและกัน

ในด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องที่จะส่งเสริมการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้น เนื่องจากปริมาณการลงทุนมีน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณการค้า รวมทั้งการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเทคโนโลยีในสาขาต่าง ๆ อาทิ พลังงานทดแทน เศรษฐกิจสร้างสรรค์ การออกแบบ การท่องเที่ยว

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ลงนามร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสเปนในความตกลง 2 ฉบับ ได้แก่ (1) แผนปฏิบัติการร่วมไทย-สเปน และ (2) ความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราผู้ถือหนังสือเดินทางทูตไทย-สเปน อีกด้วย ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะใช้ความตกลงดังกล่าวให้เป็นประโยชน์อย่างเต็มที่ในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ