เตือนภัยคนไทยถูกหลอกไปทำงานในต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 11, 2010 11:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในช่วงที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่หลายแห่งว่ามีคนไทยถูกหลอกไปทำงานในต่างประเทศ หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากนายจ้าง รวมถึงถูกบังคับให้ทำงานเพื่อจุดประสงค์อื่นที่แตกต่างจากข้อตกลงเดิม ทั้งนี้ มีหลายกรณีที่นายจ้างได้ยึดหนังสือเดินทางพร้อมกับข่มขู่ให้ลูกจ้างรับสภาพหนี้หรือจ่ายเงินเป็นจำนวนสูงเพื่อแลกกับการเดินทางกลับประเทศไทย จนเป็นเหตุให้มีชาวไทยที่ถูกหลอกบางส่วนตัดสินใจหนี และแจ้งความเพื่อขอรับความช่วยเหลือ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ในประเทศต่างๆ ได้ให้ความช่วยเหลือคนไทยอย่างต่อเนื่อง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์รายงานว่า ได้ให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานในรัสเซียจำนวน 4 คน และในมาเลเซียจำนวน 5 คน ตามลำดับโดยได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศนั้นๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยกลุ่มดังกล่าวแล้ว

ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศขอประกาศเตือนชาวไทยที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานในต่างประเทศให้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และควรพิจารณาสัญญาว่าจ้างงานอย่างละเอียด โดยขอคำแนะนำและคำปรึกษาจากกรมการจัดหางานหรือสำนักจัดหางานประจำจังหวัด กระทรวงแรงงาน ที่หมายเลข Hotline 1694 และ 1506 หรือที่เว็บไซต์ www.doe.go.th หรือกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2981 7200 หรือที่เว็บไซต์ www.consular.go.th

สำหรับการไปทำงานในรัสเซียนั้น มีขั้นตอนที่ซับซ้อน หากไม่ได้เดินทางโดยมีบริษัทรัสเซียค้ำประกันหรือไม่มีสัญญาว่าจ้าง รวมทั้งไม่มีการตรวจลงตราสำหรับการทำงาน อาจตั้งข้อสังเกตในเบื้องต้นได้ว่า อาจเป็นการหลอกลวง นอกจากนี้ ควรนำพจนานุกรมภาษารัสเซีย — อังกฤษ หรือพจนานุกรมภาษารัสเซีย — ไทยติดตัวไปด้วยเนื่องจากชาวรัสเซียส่วนใหญ่ไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ สำหรับมาเลเซียนั้น จะไม่อนุญาตให้คนต่างชาติทำงานในงาน 4 ประเภท ได้แก่ พนักงาน รปภ. พนักงานนวด แคชเชียร์ และพนักงานเสริ์ฟอาหาร และงานที่อนุญาตให้ชาวต่างชาติทำได้ก็จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายในการทำเอกสารที่สูง แต่จะได้รับเงินเดือนที่ต่ำ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ