รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเปิดการประชุมการปรับปรุงบรรยากาศการลงทุนของประเทศไทยเพื่อบรรลุเป้าหมายกรอบเอเปค

ข่าวต่างประเทศ Friday October 15, 2010 12:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานและกล่าวเปิดการประชุมเรื่อง การปรับปรุงบรรยากาศการลงทุนของประเทศไทยเพื่อบรรลุเป้าหมายกรอบเอเปค จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ ณ ห้องประชุมนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้บริหารและผู้แทนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน รวม 34 หน่วยงาน

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวแสดงความยินดีกับผลสำเร็จของไทย จากผลการจัดลำดับการวิจัยเรื่อง Doing Business ของธนาคารโลก ซึ่งเป็นรายงานผลการศึกษาที่จัดอันดับความยาก-ง่ายในการเข้าไปประกอบธุรกิจในประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยประเทศไทยได้รับการจัดอันดับสูงขึ้นทุกปี และในปี พ.ศ. 2553 ประเทศไทยได้รับการเลื่อนขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 12 จากทั้งหมด 183 ประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าหน่วยงานภาครัฐของไทย มีการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับเรื่องจริยธรรม ธรรมาภิบาลและความโปร่งใสในการปฏิบัติงานควบคู่ไปกับการปรับปรุงคุณภาพและบรรยากาศในการลงทุนเพื่อให้การดำเนินการใด ๆ บรรลุผลตามเป้าหมายโดยปราศจากคำครหาและเป็นแนวปฏิบัติที่ดีต่อไป

ทั้งนี้ รายงานผลการจัดลำดับความยาก — ง่ายในการเข้าไปประกอบธุรกิจของธนาคารโลกเป็นเอกสารที่กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ให้ความสำคัญ โดยนำไปใช้เป็นตัวชี้วัดเพื่อบรรลุเป้าหมาย ที่ต้องการให้ประเทศในเขตเศรษฐกิจเอเปคมีบรรยากาศการลงทุนดีขึ้น สะดวกขึ้น และมีค่าใช้จ่ายถูกลงร้อยละ 5 ในปี พ.ศ. 2554 และร้อยละ 25 ในปี พ.ศ. 2558 ซึ่งรัฐบาลไทยได้ตอบสนองโดยเร่งประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการปรับปรุงบรรยากาศการลงทุนของประเทศให้บรรลุผลตามกรอบเป้าหมายของเอเปคโดยเร็ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ