ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 18, 2010 07:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2553 เวลา 14.45 น. นายหู เจิ้งเยว่ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนเข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งนายหู เจิ้งเยว่ มีกำหนดการเยือนไทยระหว่างวันที่ 11 — 13 ตุลาคม 2553 ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศภายใต้โครงการการแลกเปลี่ยนการเยือนประจำปีเพื่อหารือข้อราชการระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย — จีน โดยโครงการดังกล่าวเป็นกลไกสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์และการติดต่อระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่าย อีกทั้งยังเป็นเวทีสำคัญในการแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นต่าง ๆ ทั้งทวิภาคีและพหุภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทย — จีน ด้วย

ในโอกาสนี้ นายหู เจิ้งเยว่ได้กล่าวแสดงความพึงพอใจต่อผลการหารือกับปลัดกระทรวงการต่างประเทศที่ทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อคิดเห็นและวางกรอบการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกันในหลายประเด็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งความคืบหน้าในการพัฒนาระบบรถไฟเชื่อมโยงระหว่างกัน และหวังจะให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้แทนระดับสูงของทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่าไทยและจีนมีความผูกพันอย่างแน่นแฟ้นและสามารถหารือและให้คำปรึกษาในประเด็นต่าง ๆ ระหว่างกันบนพื้นฐานของความเข้าใจอันดี ทั้งนี้ นายหู เจิ้งเยว่ กล่าวว่า รัฐบาลจีนมีความปลาบปลื้มและพร้อมที่จะถวายการต้อนรับสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา สยามบรมราชกุมารีและพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ที่จะเสด็จฯ เยือนจีนอย่างสมพระเกียรติ โดยเห็นว่าการเสด็จฯ เยือนจีนของสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ ได้ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย — จีน ให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นายกษิต ภิรมย์ และนายหู เจิ้งเยว่ ได้หารือแนวทางในการส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับประชาชนของทั้งสองประเทศ โดยเห็นควรที่จะให้มีการแลกเปลี่ยนสื่อมวลชนระหว่างกัน และสนับสนุนความร่วมมือด้านการศึกษาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาของทั้งสองประเทศเดินทางมาศึกษาในมหาวิทยาลัยระหว่างกัน

โดยที่ปี 2553 เป็นปีครบรอบ 35 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย — จีน ทั้งสองฝ่ายได้จัดกิจกรรมทั้งในไทยและในจีนเพื่อฉลองโอกาสพิเศษนี้ การเยือนไทยในครั้งนี้ของนายหู เจิ้งเยว่ จึงเป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของทั้งสองประเทศ และผลการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายจะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมความสัมพันธ์และผลักดันความร่วมมือระหว่างไทยกับจีนต่อไปในอนาคต

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ