คณะสื่อมวลชนกัมพูชาเดินทางมาเยือนประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 18, 2010 07:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

สืบเนื่องจากการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายรัฐมนตรีกัมพูชาที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๓ ซึ่งทั้งสองฝ่ายตกลงกันให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างสื่อมวลชนของทั้งสองประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญจึงได้จัดโครงการเชิญสื่อมวลชนกัมพูชามาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ ๑๘ — ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๓ โดยคณะสื่อมวลชนกัมพูชาจากทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และสื่อสิ่งพิมพ์ของกัมพูชา จำนวน ๑๒ คน ประกอบด้วยผู้แทนจากสถานีโทรทัศน์แห่งชาติกัมพูชา (TVK) สถานีโทรทัศน์ Cambodia Television Network (CTN) สถานีโทรทัศน์บายน (BAYON TV) วิทยุนครวัด หนังสือพิมพ์เกาะสันติภาพ หนังสือพิมพ์รัศมีกัมพูชา หนังสือพิมพ์กัมพูชาใหม่ หนังสือพิมพ์นครวัด และ สำนักข่าวเดิมอัมปึล จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างที่คณะสื่อมวลชนกัมพูชาพำนักอยู่ในกรุงเทพฯ คณะมีกำหนดจะเข้าเยี่ยมคารวะและสัมภาษณ์ นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบกับอธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เยี่ยมชมกิจการของกรมประชาสัมพันธ์ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และสถานีไทยโทรทัศน์สีช่อง ๓ รวมทั้งพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนไทย และพบปะกับนายกสมาคมและกรรมการสมาคมมิตรภาพไทย-กัมพูชา อนึ่ง ผู้แทนสื่อมวลชนกัมพูชา ๒ คน จะได้รับเชิญเป็นแขกไปออกอากาศในรายการ “คุยนอกทำเนียบ” ร่วมกับนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยด้วย

นอกจากนี้ คณะสื่อมวลชนกัมพูชาฯ จะมีกำหนดการไปเยือนจังหวัดสุรินทร์และมหาสารคาม โดยจะได้เข้าเยี่ยมคารวะผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พบชุมชนชาวไทยในจังหวัดสุรินทร์และชมวิถีชีวิตพื้นถิ่น การทอผ้าไหม การเลี้ยงช้าง และการทำเครื่องเงิน รวมทั้งชมการแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน เยี่ยมชมโครงการสอนภาษากัมพูชา และพบกับนักศึกษาชาวกัมพูชาที่ได้รับพระราชทานทุนการศึกษาในโครงการในพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญเห็นว่า การดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งได้รับความสนใจและความร่วมมือจากสื่อมวลชนกัมพูชาและกระทรวงข่าวสารของกัมพูชาเป็นอย่างดี น่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาที่ขณะนี้เริ่มมีบรรยากาศที่คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น รวมทั้งจะเป็นประโยชน์ต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยในสายตาสาธารณชนชาวกัมพูชาต่อไปด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ