การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ (JC) ไทย-ลาว ครั้งที่ ๑๖

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 19, 2010 07:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๓ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานร่วมกับ ดร. ทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ (JC) ไทย-ลาว ครั้งที่ ๑๖ ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ โดยมีจุดประสงค์เพื่อ (1) ทบทวนผลการดำเนินความร่วมมือระหว่างไทยและ สปป.ลาว ในสาขาต่าง ๆ และ (2) กำหนดวางทิศทางความร่วมมือในอนาคต ทั้งนี้ การหารือเป็นไปอย่างราบรื่นด้วยบรรยากาศของความเข้าใจและเป็นมิตร และภายหลังการประชุม รัฐมนตรีว่าการฯ ได้นำ ดร.ทองลุน สีสุลิดและคณะเข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล

นอกจากนี้ เวลา ๑๑.๑๕ น. รัฐมนตรีว่าการฯ พร้อมด้วย ดร. ทองลุนฯ ได้ร่วมกันแถลงข่าวร่วมเกี่ยวกับผลการประชุม JC ไทย-ลาว ครั้งที่ ๑๖ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ระบุว่าการประชุมครั้งนี้ ดำเนินไปภายใต้กรอบของความเข้าใจ เป็นมิตร และบรรลุวัตถุประสงค์ในการทบทวนผลการดำเนินความร่วมมือระหว่างไทย-ลาว ในสาขาต่างๆ ทั้งด้านการเมืองและความมั่นคง โดยเฉพาะความคืบหน้าของการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดน ที่จะมีการจัดประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-ลาว (JBC) ครั้งที่ ๙ ในช่วงต้นปี ๒๕๕๔ ที่ประเทศไทย รวมถึงการส่งเสริมการติดต่อระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศควบคู่ไปกับกิจกรรมของภาครัฐที่กำลังดำเนินอยู่ นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบต่อการตั้งคณะวิจัยและศึกษาใน ๓ ประเด็นหลัก ที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือไทย-ลาว ได้แก่ กฏระเบียบเกี่ยวกับการค้าชายแดน การลงทุนเกษตรแบบมีสัญญา (Contract Farming) และการพัฒนาเมืองคู่แฝดตามแนวชายแดนไทย-ลาว

ดร. ทองลุนฯ กล่าวขอบคุณไทยที่ได้ให้การสนับสนุนลาวอย่างดีมาตลอดในทุกด้าน แสะยังสนับสนุนในแนวทางของรัฐมนตรีว่าการฯ ในเรื่องความร่วมมือระหว่างไทย-ลาว ที่จะมีการส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ใกล้ชิดขึ้นในทุกมิติ

ต่อจากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ และ ดร. ทองลุนฯ ได้ทำพิธีเปิดตัวสัญลักษณ์ฉลองการครบรอบ ๖๐ ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ลาว ที่เป็นสัญลักษณ์อันมีความหมายถึงความเป็นบ้านใกล้เรือนเคียงที่ใกล้ชิดของทั้ง ๒ ประเทศ ที่มีมาอย่างยาวนาน ผ่านสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง และดอกไม้ประจำชาติของไทย-ลาว และร่วมเป็นเกียรติในการเปิดตัวโครงการปรับปรุงถนนและระบบระบายน้ำในนครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ สปป. ลาว ในวงเงิน 250 ล้านบาท เพื่อเป็นของขวัญของการของเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ ๔๕๐ ปีนครหลวงเวียงจันทน์

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ