ความร่วมมือการเพาะเลี้ยงหอยมือเสือของไทยในจอร์แดน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 19, 2010 14:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจาก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน ว่า นาย Marwan Sudah สื่อมวลชน ชาวจอร์แดนได้เขียนบทความเกี่ยวกับการเยือนประเทศไทย โดยเฉพาะการเดินทางไปเยี่ยมชมการเพาะเลี้ยงหอยมือเสือของศูนย์วิจัยพัฒนาการประมงชายฝั่ง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ

บทความดังกล่าวได้แสดงความชื่นชมพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงสนพระทัยและดูแลโครงการพระราชดำริต่างๆ ทั่วประเทศด้วยพระองค์เอง นอกจากนี้ ได้กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างไทยกับจอร์แดนในการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและความรู้ในการเพาะพันธุ์หอยมือเสือ ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ และด้วยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมของจอร์แดนต่อการเพาะเลี้ยงสัตว์ทะเล จอร์แดนอาจพัฒนาเป็นศูนย์กลางการเพาะเลี้ยงหอยมือเสือในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของจอร์แดนได้ ทั้งนี้ ไทยและจอร์แดนได้มีการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ระหว่างกันอยู่เสมอ เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีและเทคนิคต่างๆ และประสานความร่วมมือระหว่างกัน

นาย Sudah เป็นหนึ่งในคณะผู้แทนสื่อมวลชนจากจอร์แดนที่ได้เดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวง และศูนย์วิจัยพัฒนาการประมงชายฝั่ง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 7 — 9 กันยายน 2553 ตามโครงการของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ