ไทยและกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียลงนามความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศฉบับใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 19, 2010 14:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2553 เวลา 16.00 น. นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ลงนามความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างไทยกับเดนมาร์ก ไทยกับนอร์เวย์ และไทยกับสวีเดน ฉบับใหม่ และบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวียเกี่ยวกับเครือข่ายสายการบินสแกนดิเนเวีย และว่าด้วยการแต่งตั้งสายการบิน กับ Mr. Michael Sternberg เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเดนมาร์กประจำประเทศไทย Ms. Katja Nordgaard เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรนอร์เวย์ประจำประเทศไทย และ Mr. Lennart Linner เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดนประจำประเทศไทย ณ กระทรวงการต่างประเทศ

ความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศฉบับใหม่ที่ลงนามกับเดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน จะแทนความตกลงบริการเดินอากาศฉบับเดิมซึ่งเคยลงนามไว้เมื่อปี พ.ศ. 2492 ซึ่งจะทำให้มาตรฐานบริการเดินอากาศระหว่างไทยกับทั้งสามประเทศมีความทันสมัยและสอดคล้องกับข้อบังคับของประชาคมยุโรปมากขึ้น ความตกลงฉบับใหม่นี้จะอนุญาตให้สายการบินของไทยและของกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย สามารถทำการบินได้โดยไม่จำกัดจำนวนความถี่ของบริการ ทั้งบริการขนส่งผู้โดยสารและบริการขนส่งสินค้า และสามารถแวะพักที่จุดใดก็ได้ รวมทั้งการเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยทางการบินให้สอดคล้องกับข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งจะทำให้สายการบินของทั้งสองฝ่ายสามารถแข่งขันในตลาดอย่างเท่าเทียม และผู้บริโภคของทั้งสองฝ่ายจะได้รับประโยชน์สูงสุด

สำหรับบันทึกความเข้าใจฯ จะอนุญาตให้สายการบินที่กำหนดของแต่ละฝ่ายซึ่งได้แก่ สายการบินในเครือ SAS ทั้ง 3 สายการบิน ได้แก่ บริษัท SAS Danmark A/S บริษัท SAS Norge AS และบริษัท SAS Sverige AB และบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) สามารถใช้อากาศยาน ลูกเรือ หรืออุปกรณ์ของบริษัทใดในเครือได้

ปัจจุบัน มีเที่ยวบินตรงที่ให้บริการระหว่างไทยกับประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย 28 เที่ยวต่อสัปดาห์ โดยสายการบินไทยให้บริการในเส้นทางกรุงเทพ - โคเปนเฮเกน / กรุงเทพ - ออสโล / และกรุงเทพ - สตอกโฮล์ม เส้นทางละ 7 เที่ยวต่อสัปดาห์ และสายการบิน SAS ให้บริการในเส้นทางกรุงเทพ - โคเปนเฮเกน จำนวน 7 เที่ยวต่อสัปดาห์

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ