คณะสื่อมวลชนกัมพูชาเข้าเยี่ยมคารวะและสัมภาษณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 20, 2010 07:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2553 คณะสื่อมวลชนกัมพูชาได้เข้าเยี่ยมคารวะและสัมภาษณ์นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกระทรวงการต่างประเทศ โดยการมาเยือนของคณะสื่อมวลชนฯ ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างสื่อมวลชนไทยและกัมพูชา ซึ่งสื่อมวลชนกัมพูชามีกำหนดเยือนไทยระหว่างวันที่ 18 — 22 ตุลาคม 2553

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวต้อนรับคณะสื่อมวลชนฯ โดยมองว่าการเยือนของสื่อมวลชนครั้งนี้จะช่วยให้ชาวกัมพูชาเกิดความเข้าใจสังคมไทยและสภาพบ้านเมืองไทยได้มากขึ้น รวมทั้งได้เน้นย้ำการดำเนินนโยบายของรัฐบาลไทยต่อกัมพูชาและประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ ว่า เป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญและการแถลงนโยบายของรัฐบาลเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2551 ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นคำสัญญาที่ให้ต่อประชาชนชาวไทย ที่จะเน้นการกระชับความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงการให้ความร่วมมือและความช่วยเหลือทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญต่อความร่วมมือทางวัฒนธรรม ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความผูกพันและเชื่อมโยงระหว่างชาวไทยและชาวกัมพูชามาอย่างช้านาน และหวังว่าจะมีการแลกเปลี่ยนสื่อมวลชนเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง

จากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เปิดโอกาสให้คณะสื่อมวลชนกัมพูชาสัมภาษณ์ โดยคณะสื่อมวลชนฯ ได้สอบถามประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชา ปัญหาตามแนวชายแดน และประเด็นด้านเขตแดนที่อยู่ในความรับผิดชอบของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย — กัมพูชา (JBC) โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ชี้แจงว่า เป็นการดำเนินการตามข้อเท็จจริงตามตัวบทกฎหมายและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง พร้อมทั้งยืนยันถึงความโปร่งใสในขั้นตอนการดำเนินงานของรัฐบาลไทยที่ปราศจากอคติ ใด ๆ ต่อรัฐบาลและประชาชนชาวกัมพูชา โดยย้ำถึงการให้ความสำคัญต่อการดำเนินความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันเป็นอันดับแรก

ทั้งนี้ ในโอกาสครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-กัมพูชา ทางรัฐบาลไทยได้จัดโครงการเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสดังกล่าว จำนวน 3 โครงการ คือ

1. โครงการการสนับสนุนหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ (หู คอ จมูก) ให้ความช่วยเหลือในกัมพูชา

2. โครงการการสนับสนุนความช่วยเหลือของมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

3. สมาคมมิตรภาพไทย — กัมพูชา มอบอุปกรณ์การแพทย์แก่สถานพยาบาลในกัมพูชา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ