รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวเปิดการประชุมคณะกรรมการด้านการพัฒนาทางสังคมของ UNESCAP

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 21, 2010 07:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๓ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานและกล่าวเปิดการประชุมคณะกรรมการด้านการพัฒนาทางสังคมของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกแห่งสหประชาชาติ (ESCAP) สมัยที่ ๒ โดยมี ดร. Noeleen Heyzer รองเลขาธิการสหประชาชาติและเลขาธิการ ESCAP และนายมนเฑียร บุนตัน วุฒิสมาชิก ร่วมกล่าวสุนทรพจน์ในงานเปิดการประชุมดังกล่าวด้วย โดยหัวข้อหลักของการประชุมคือ “Promoting an inclusive, barrier-free and rights-based society for people with disabilities in Asia-Pacific”

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงบทบาทของ ESCAP และความร่วมมือระหว่างไทยกับ ESCAP ในการส่งเสริมสิทธิของคนพิการในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก อาทิ การส่งเสริมทศวรรษแห่งเอเชียและแปซิฟิกของคนพิการ (Asian and Pacific Decades of Disabled Persons) เป็นเวลา ๒ ทศวรรษตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๙๓ - ๒๐๑๒และจะสนับสนุนให้มีการจัดตั้งทศวรรษใหม่ภายหลังปี ค.ศ. ๒๐๑๒

นอกจากนี้ ไทยได้ดำเนินนโยบายในการส่งเสริมและปกป้องสิทธิของคนพิการทั้งในระดับประเทศและในเวทีระหว่างประเทศ โดยได้เข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ (Convention on the Rights of Persons with Disabilities - CRPD) ในปี ค.ศ. ๒๐๐๘ รวมทั้งได้จัดตั้งพระราชบัญญัติและกลไกการดำเนินงานในการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของคนพิการในด้านต่าง ๆ อาทิ การให้คนพิการได้ศึกษาในสถานศึกษาจนถึงระดับมหาวิทยาลัยโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย การจัดสวัสดิการเบี้ยคนพิการ และการจัดตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ