คณะเอกอัครราชทูตต่างประเทศเยือนจังหวัดชายแดนใต้

ข่าวต่างประเทศ Friday October 22, 2010 13:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖-๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๓ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้นำคณะเอกอัครราชทูตต่างประเทศจาก ๙ ประเทศ ได้แก่ บาห์เรน เยอรมนี แคนาดา นิวซีแลนด์ นอร์เวย์อิตาลี อียิปต์ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น เดินทางไปเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อพบปะเจ้าหน้าที่ระดับสูง และผู้นำชุมชน ตลอดจนเยี่ยมชมบริการพื้นฐานของรัฐ และพบปะประชาชนในพื้นที่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับทราบสถานการณ์ความเป็นจริงในพื้นที่ และหนทางที่จะขยายความร่วมมือด้านการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมต่อไป

ในวันที่ ๑๖ ตุลาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และคณะเอกอัครราชทูต ได้พบปะและ รับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินงานด้านพัฒนาจากนายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จากนั้น ได้เดินทางไปพบปะคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส ณ มัสยิดกลางจังหวัดนราธิวาส ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า การพัฒนาการศึกษาจะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืนและจะหาแนวทางร่วมมือด้านการพัฒนาการศึกษาต่อไป

ต่อมา คณะฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๑๐ ณ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ "โครงการทวิภาษา (ไทย - มลายูถิ่น)" ที่ดำเนินการโดยสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นความพยายามที่จะพัฒนาระบบและผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาในพื้นที่ ๔ จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยนำภาษามลายูถิ่น (ซึ่งเป็นภาษาแม่ของประชากรส่วนใหญ่ในพื้นที่) มาใช้ในการเรียนการสอนควบคู่ไปกับภาษาไทย เพื่อต่อยอดไปสู่การศึกษาระบบพหุภาษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

หลังจากนั้น คณะฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงพยาบาลจังหวัดนราธิวาส เพื่อรับทราบสถานการณ์และปัญหาด้านการสาธารณสุข รวมทั้งเป็นการส่งเสริมขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขด้วย

ในวันที่ ๑๗ ตุลาคม คณะฯ ได้เดินทางบ้านโคกโก อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เพื่อพบปะประชาชนและเยี่ยมชมโครงการ "หมอเดินเท้า" ของหน่วยแพทย์ทหาร กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค ๔ ส่วนหน้าและหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส หลังจากนั้น เดินทางไปเยี่ยมชมโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมา จากพระราชดำริ ซึ่งคณะเอกอัครราชทูตฯ ได้แสดงความสนใจการดำเนินงานของศูนย์ฯ ในด้านการพัฒนาดินพรุ และการแก้ปัญหาดินเปรี้ยว

จากนั้น พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ ๔ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่คณะฯ ณ โรงแรมซีเอส ปัตตานี ก่อนที่คณะฯ จะเดินทางไปเยี่ยมชมและพบปะประชาชนที่บ้านปาเระ ตำบลบาราโหม อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี โดยพบปะผู้นำชุมชนและสมาชิกองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น

ในการเดินทางครั้งนี้ คณะเอกอัครราชทูตฯ ได้ขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่ได้นำคณะฯ ไปรับทราบสถานการณ์ในพื้นที่ และเห็นว่า สถานการณ์ปัจจุบันได้ดีขึ้นกว่าเดิมมาก ประชาชนในพื้นที่กลับไปใช้ชีวิตตามวิถีทางปกติ และเห็นว่า การพัฒนาการศึกษาทั้งในด้านการขยายโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กและเยาวชน พร้อมทั้งการพัฒนาและฝึกอบรมครู จะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการเร่งรัดพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ในพื้นที่อย่างยั่งยืน ซึ่งหลายประเทศได้แสดงความพร้อมที่จะพิจารณาให้ความร่วมมือแก่รัฐบาลไทยในเรื่องนี้ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ