การเยือนประเทศไทยของนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติในวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๓

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 26, 2010 07:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติและนางบัน ซุน เท็ก ภริยามีกำหนดการเยือนประเทศไทยในวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๓ ก่อนเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหประชาชาติ ครั้งที่ ๓ ในวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๓ ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยการเยือนครั้งนี้ เป็นไปตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีที่ได้กล่าวเชิญในช่วงที่พบหารือระหว่างการเข้าร่วมงานเปิดนิทรรศการโครงการ Enhancing Lives of Female Inmates (ELFI) เมื่อวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๕๓ ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเลขาธิการสหประชาชาติและคณะจะได้รับการต้อนรับในฐานะแขกของรัฐบาลสำหรับการเยือนเพื่อการเจรจา (working visit)

การเชิญเลขาธิการสหประชาชาติเดินทางเยือนประเทศไทยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้รับทราบบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยในภูมิภาค รวมทั้งเป็นโอกาสหารือประเด็นสำคัญอื่นๆ ที่สองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน

เลขาธิการสหประชาชาติจะเดินทางถึงกรุงเทพฯ ในช่วงเช้าของวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๓ และจะหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรี ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการหารือ นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่เลขาธิการสหประชาชาติและคณะ หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีและเลขาธิการสหประชาชาติจะร่วมกันแถลงข่าว

นอกจากนั้น ตามกำหนดการแยกสำหรับภริยาเลขาธิการสหประชาชาติ นางบัน ซุน เท็ก จะพบกับนางพิมพ์เพ็ญ เวชชาชีวะ ภริยานายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล และภริยานายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ภริยาเลขาธิการสหประชาชาติ หลังจากนั้นมีกำหนดการเยี่ยมชมงานศิลป์แผ่นดินครั้งที่ ๕ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม และโครงการกำลังใจในพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ณ เรือนจำกลางคลองเปรม

ในช่วงบ่าย เลขาธิการสหประชาชาติจะเดินทางไปร่วมประชุมกับหัวหน้าหน่วยงานของสหประชาชาติ และพบเจ้าหน้าที่สหประชาชาติที่ประจำอยู่ในประเทศไทยที่สำนักงานคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (UNESCAP) และกล่าวปาฐกถาเนื่องในวันสหประชาชาติ และจะเดินทางออกจากประเทศไทยในช่วงเย็นวันเดียวกันเพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศกัมพูชาก่อนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหประชาชาติ ครั้งที่ ๓ ที่กรุงฮานอย

กำหนดการสื่อมวลชน

นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติและนางบัน ซุน เท็ก ภริยา

ในการเดินทางเยือนไทยเพื่อเจรจาทำงาน

ในวันอังคารที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๓

-----------------------------

วันอังคารที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๓

๑๐.๓๕ น. - เลขาธิการสหประชาชาติ และภริยา เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิโดยสายการบิน Cathy Pacific เที่ยวบินที่ CX ๗๑๓

๑๒.๓๐ น. - นายกรัฐมนตรีหารือข้อราชการกับเลขาธิการสหประชาชาติ ณ ห้องสีงาช้าง ทำเนียบรัฐบาล

๑๔.๑๕ น. - นายกรัฐมนตรีและเลขาธิการสหประชาชาติแถลงข่าวร่วม ณ ตึกสันติไมตรีหลังนอก ทำเนียบรัฐบาล

๑๔.๓๕ น. - เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวปาฐกถาเนื่องในวันสหประชาชาติ ณ สำนักงานคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (UNESCAP)

กำหนดการแยกภริยา

๑๓.๕๐ น. - ภริยาเลขาธิการสหประชาชาติเยี่ยมชมงานศิลป์แผ่นดินครั้งที่ ๕ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม

๑๔.๔๕. น. - พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภานำภริยาเลขาธิการสหประชาชาติเยี่ยมชมโครงการกำลังใจในพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง

๑๘.๑๐ น. - เลขาธิการสหประชาชาติ และภริยา เดินทางออกจากประเทศไทย โดยการบินไทย เที่ยวบินที่ TG ๕๘๔

****************************

หมายเหตุ: ๑. สื่อมวลชนต้องมาลงทะเบียนและ/หรือตรวจอุปกรณ์การถ่ายภาพอย่างน้อย ๑ ชั่วโมงก่อนกำหนดการเริ่ม

๒. การแต่งกาย: สุภาพเรียบร้อย สุภาพบุรุษ ชุดสากลสีเข้ม/ สุภาพสตรี กระโปรงคลุมเข่า สวมรองเท้าหุ้มส้น

๓. โปรดนำบัตรประจำตัวสื่อมวลชนมาด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ