กระทรวงการต่างประเทศระดมความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาสถานการณ์อุทกภัย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 26, 2010 07:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ ตุลาคม ๒๕๕๓ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับสถานการณ์อุทกภัยในประเทศว่า นอกจากการให้ความช่วยเหลือโดยกระทรวงการต่างประเทศ บริจาคเงินเบื้องต้นจำนวน 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาทถ้วน) ให้กับโรงพยาบาลมหาราช จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๓ ที่ผ่านมาแล้วนั้น ขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลกเชิญชวนชุมชนไทยในต่างประเทศร่วมบริจาคเงินให้ความช่วยเหลือ หรือจัดกิจกรรมการกุศลเพื่อรวบรวมเงินบริจาคและจัดส่งให้กระทรวงการต่างประเทศเพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัยต่อไป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือจากต่างประเทศว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาโดยผ่านทางสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ได้บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจำนวน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (หนึ่งล้านห้าแสนบาท) ให้สภากาชาดไทย โดยนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้มีแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ในนามของประธานาธิบดีและประชาชนสหรัฐฯ ขอแสดงความเสียใจกับความสูญเสียและความเสียหายที่เกิดขึ้น และได้ให้ความช่วยเหลือ โดยจะทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยในการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมหากจำเป็นต่อไป นอกจากนี้ นายบัวสอน บุบผาวัน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ก็ได้มีสารแสดงความเห็นใจและความห่วงใยมายังนายกรัฐมนตรีด้วยเช่นกัน

ต่อมาเมื่อวันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๓ นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือของกระทรวงการต่างประเทศเพิ่มเติมว่า กระทรวงการต่างประเทศได้เปิดรับบริจาคเงินจากหน่วยงานต่างๆ ซึ่งมีข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศจำนวนมากแสดงความประสงค์จะบริจาคให้ความช่วยเหลือ และกระทรวงการต่างประเทศจะรวบรวมเงินจากการดำเนินกิจกรรมการกุศลในโอกาสต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมาจำนวน 1 ล้านบาท เพื่อมอบให้กับสภากาชาดไทยในช่วงสัปดาห์นี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ