เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรนอร์เวย์ประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 26, 2010 15:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๓ นางคัทยา คริสทีนา โนร์ดการ์ด เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรนอร์เวย์ประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ณ กระทรวงการต่างประเทศ

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวแสดงความยินดีและต้อนรับนางโนร์ดการ์ดฯ ที่เข้ารับหน้าที่ในประเทศไทย และกล่าวว่า ไทยประสงค์จะขยายความร่วมมือและกระชับความสัมพันธ์กับประเทศนอร์เวย์ให้มากขึ้นทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี ซึ่งในการนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ อาทิ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม ที่นอร์เวย์เป็นประเทศผู้ขับเคลื่อนสำคัญในการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีแก่ประเทศต่างๆ ในในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการศึกษาพลังงานทดแทน และประเด็นการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งทั้งสองประเทศอาจจะขยายความร่วมมือในลักษณะไตรภาคี ในการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศที่ประสบภัยพิบัติต่างๆ เป็นต้น

ในการนี้ นางโนร์ดการ์ดฯ ยังได้แสดงความชื่นชมประเทศไทย ที่ได้จัดส่งกองกำลังเฉพาะกิจ สนับสนุนภารกิจปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติไปยังเมืองดาร์ฟูร์ ประเทศซูดาน และการส่งกำลังพลพร้อมเรือรบหลวงเพื่อร่วมปฏิบัติการปราบปรามโจรสลัด ในอ่าวเอเดน ประเทศโซมาเลียด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ