อัครราชทูตและเลขานุการโท เป็นผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตฯ เดินทางไปร่วมงานเทศกาล “วันไทย” ในเมืองเยคาเตรินเบิร์ก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 27, 2010 07:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสมปอง สงวนบรรพ์ อัครราชทูต และนางสาวอรทัย ภูบุญลาภ เลขานุการโท เป็นผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตฯ เดินทางไปร่วมงานเทศกาล “วันไทย” ในเมืองเยคาเตรินเบิร์ก เมืองหลวงของเขตปกครองสเวียร์ดลอฟส์ก จัดโดยบริษัท SIAM Centre ของรัสเซีย ร่วมกับสำนักข่าว FederalPress และหุ้นส่วนที่เป็นสื่อท้องถิ่นเขตปกครองสเวียร์ดลอฟส์ก ระหว่างวันที่ ๑๒ - ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๓ ณ เมืองเยคาเตรินเบิร์ก เขตปกครองสเวียร์ดลอฟส์ก โดยมีผู้แทนของสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ณ กรุงมอสโก

คณะผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรมหลักของงานฯ จำนวน ๓ กิจกรรม ดังนี้

  • พิธีเปิดนิทรรศการภาพถ่าย ๒ เมืองหลวงของประเทศไทย (กรุงเทพฯ และเชียงใหม่) มีผู้เข้าร่วมพิธีเปิดฯ จำนวนประมาณ ๕๐ คน โดยส่วนหใญ่เป็นสื่อมวลชนท้องถิ่น และสมาชิก Thailand Fan Club (เป็นโครงการของสำนักงาน ททท.ฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายชาวรัสเซียที่รักประเทศไทย)
  • พิธีเปิดเทศกาลอาหารไทย มีผู้เข้าร่วมงานฯ จำนวนประมาณ ๕๐ คน โดยภายหลังพิธีฯ มีการจัดสาธิตการแสดงอาหารไทย (ต้มยำกุ้งและผัดไท) ให้แก่ผู้ร่วมงาน รวมทั้งสื่อมวลชนที่มาทำข่าว
  • พิธีเปิดเทศกาลภาพยนตร์ไทย มีแขกซึ่งเป็นเยาวชนรัซเซียจำนวนประมาณ ๓๐ คน และสื่อมวลชนรัสเซียร่วมงาน

ในโอกาสการเข้าร่วมงานฯ อัครราชทูตสมปองฯ ได้รับเชิญให้กล่าวสุนทรพจน์และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเขตปกครองฯ ช่อง ๒, ๔ และ ๑๐ สำหนักข่าว FederalPress ของรัฐบาลรัสเซีย สถานีวิทยุ Radio Pilot (ให้สัมภาษณ์ออกอากาศสด สามารถรับฟังได้ทางอินเตอร์เนตได้ที่ www.pilotfa.ru) นิตยสาร National Business และการจัดแถลงข่าวแก่สื่อมวลชนก่อนพิธีเปิดเทศกาลอาหารไทย โดยเนื้อหาหลักคือเรื่องการเผยแพร่ประเทศไทยในรัสเซีย โดยชี้ให้เห็นว่า ๑. เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางการปกครองในภาคเหนือ มีอายุประมาณ ๗๐๐ ปี จึงเป็นนครที่เต็มไปด้วยศิลปวัฒนธรรม ๒. อาหารไทยมีเอกลักษณ์ เนื่องจากเกิดจากความคิดสร้างสรรค์และความละเอียดอ่อนของคนไทยที่ผสมผสานให้อาหารมีรสชาดสมดุลย์ระหว่างรสเปรี้ยว หวาน เค็ม และเผ็ด ๓. ภาพยนตร์ไทยเป็นเรื่องสะท้อนภาพรวมวัฒนธรรมไทยเป็นอย่างดี และว่านอกเหนือจากชายหาดแล้ว ยังมีการท่องเที่ยวในลักษณะอื่นๆ ได้แก่ ป่าเขา การรักษาพยาบาล และศูนย์กลางการประชุมนานาชาติและศูนย์แสดงสินค้าต่างๆ ซึ่งนับเป็นจุดแข็งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ นอกจากนั้น ประเทศไทยยังมีจุดแข็งในด้านอื่นๆ อีกมาก อาทิ อุตสาหกรรมที่ตอบสนองต่อความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ การแพทย์ และการรัสเซีย เป็นต้น ซึ่งต่างมีศักยภาพที่จะร่วมมือกันได้

การจัดงาน Days of Thailand ที่นครเยคาเตรินเบิร์ก ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเขตปกครองสเวียร์ดลอฟส์ก ที่ได้มีการจัดกิจกรรมเผยแพร่ประเทศไทยและวัฒนธรรมไทยในเขตปกครองฯ งาน Days of Thailand มีส่วนสำคัญในการทำให้ประเทศไทยและภาพลักษณ์ของไทยในเชิงสร้างสรรค์เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในหมู่ชาวรัสเซียในเขตปกครองสเวียร์ดลอฟส์ก ตลอดจนชาวรัสเซียในเขตอูราลโดยรวม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ