นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติเยือนไทย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 28, 2010 07:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๓ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนางจินตนา ภิรมย์ ภริยา ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย ได้ให้การต้อนรับนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ และนางบัน ซุน เท็ก ภริยา ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

จากนั้น เลขาธิการสหประชาชาติและคณะได้เดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรี ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการหารือ นายกรัฐมนตรีได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่เลขาธิการสหประชาชาติและคณะ หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีและเลขาธิการสหประชาชาติได้ร่วมกันแถลงข่าว

นอกจากนั้น ภริยาเลขาธิการสหประชาชาติ นางบัน ซุน เท็ก ได้พบกับนางพิมพ์เพ็ญ เวชชาชีวะ ภริยานายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล และภริยานายกรัฐมนตรีได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ภริยาเลขาธิการสหประชาชาติ หลังจากนั้น นางบัน ซุน เท็ก ได้เยี่ยมชมงานศิลป์แผ่นดินครั้งที่ ๕ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม และโครงการกำลังใจในพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ณ เรือนจำกลางคลองเปรม

ในช่วงบ่าย เลขาธิการสหประชาชาติได้เดินทางไปร่วมประชุมกับหัวหน้าหน่วยงานของสหประชาชาติ และพบเจ้าหน้าที่สหประชาชาติที่ประจำอยู่ในประเทศไทยที่สำนักงานคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (UNESCAP) และกล่าวปาฐกถาเนื่องในวันสหประชาชาติ

เลขาธิการสหประชาชาติและคณะได้เดินทางออกจากประเทศไทยในช่วงเย็นวันเดียวกันเพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศกัมพูชาก่อนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหประชาชาติ ครั้งที่ ๓ ที่กรุงฮานอย ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและภริยาได้ไปส่งที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ