ของขวัญจากรัฐบาลไทยเนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ ๑,๐๐๐ ปีของการสถาปนาทังลอง-ฮานอย

ข่าวต่างประเทศ Friday October 29, 2010 07:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในโอกาสที่ชาวกรุงฮานอยและชาวเวียดนามทั่วทั้งประเทศร่วมกันฉลองครบรอบ ๑,๐๐๐ ปี ของการสถาปนาทังลอง-ฮานอยเป็นเมืองหลวงในเดือนตุลาคม ๒๕๕๓ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เดินทางมาร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๑๗ และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่กรุงฮานอย จึงได้มอบของขวัญจากรัฐบาลไทยแก่ นายเหวียน เติน สุง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เมื่อวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๓ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพและความร่วมมือที่กระชับแน่นแฟ้นระหว่างรัฐบาลของสองประเทศและประชาชนไทยและเวียดนาม

ของขวัญชิ้นนี้ เป็นผลงานจิตรกรรมลายทองร่วมสมัย “นารายณ์ทรงครุฑ” วาดบนแผ่นไม้ มีขนาด ๑๖๕ x ๑๒๒ ซม. โดยนำภูมิปัญญาไทยมาสร้างสรรค์ศิลปะลายรดน้ำ จึงเป็นศิลปะที่มีรูปแบบและเทคนิคที่มีความพิเศษเฉพาะตัวของศิลปิน

“พระวิษณุ” (Vishnu) หรือเรียกอีกชื่อว่า “พระนารายณ์” เป็น ๑ ใน ๓ มหาเทพสูงสุดตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู คือ พระพรหม พระวิษณุ และพระศิวะ โดยพระวิษณุทรงมีหน้าที่คุ้มครองดูแลรักษาโลกให้อยู่ในความเรียบร้อยและสมดุล ทรงคุ้มครองทุกสรรพชีวิตและขจัดสิ่งชั่วร้ายทั้งปวงและทรงมีพญาครุฑเป็นพาหนะบริวาร โดยจะทรงพญาครุฑไปทั่วทุกหนแห่งยามเสด็จในภารกิจต่าง ๆ

พระวิษณุหรือพระนารายณ์ คือ มหาเทพที่ชาวไทยพบเห็นบ่อยที่สุดและมากที่สุด ซึ่งจะปรากฏในภาพเขียนศิลปะตามประตู หน้าบัน และผนังวัดต่าง ๆ รวมทั้งรูปพระนารายณ์ทรงครุฑ (หรือนารายณ์ทรงสุบรรณ) เนื่องจากเป็นมหาเทพที่พระราชาและกษัตริย์ในอดีต ทั้งอินเดีย เนปาล พม่า กัมพูชา และไทยทรงมีพระราชศรัทธา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ