ไทยใช้เครื่องบินลำเลียง C-๑๓๐ ขนส่งสิ่งของช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ปากีสถานกรณีประสบอุทกภัยเมื่อต้นเดือนสิงหาคม ๒๕๕๓

ข่าวต่างประเทศ Monday November 1, 2010 08:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๓ นายอภิชาต ชินวรรโณ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนาย Sohail Mahmood เอกอัครราชทูตปากีสถานประจำประเทศไทย ได้ร่วมงานจัดส่งสิ่งของช่วยเหลือจากไทยไปปากีสถานที่ฝูงบิน ๖๐๑ กองบิน ๖ ดอนเมือง โดยเครื่องบินลำเลียง C-๑๓๐ ของกองทัพอากาศ ซึ่งได้เดินทางถึงกรุงอิสลามาบัดเมื่อวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๓

สิ่งของช่วยเหลือดังกล่าวมีน้ำหนักรวมทั้งสิ้น ๘ ตัน ประกอบด้วยยาและเวชภัณฑ์จากกระทรวงสาธารณสุข ๓.๔ ตัน ผ้าห่ม ยาและเวชภัณฑ์จากสภากาชาดไทย ๓.๖ ตัน และมุ้งกันยุงเคลือบน้ำยา ๒,๐๐๐ หลัง จากบริษัท ธนาเน็ตติ้ง จำกัด

การให้ความช่วยเหลือครั้งนี้เป็นการดำเนินการอย่างต่อเนื่องของรัฐบาล ประชาชน และทุกภาคส่วนของไทยที่ต้องการมีส่วนช่วยบรรเทาความเดือนร้อนของชาวปากีสถานที่ประสบอุทกภัยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ ๘๑ ปี เมื่อเดือนสิงหาคม ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต ๑,๖๐๐ คน และประชาชนได้รับผลกระทบกว่า ๒๕ ล้านคน โดยกระทรวงการต่างประเทศได้อนุมัติงบให้ความช่วยเหลือมิตรประเทศที่ประสบภัยพิบัติ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๔๔ เพิ่มเติม เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดหาและค่าขนส่งสิ่งของช่วยเหลือจากไทยไปปากีสถาน โดยเครื่องบิน C-๑๓๐ ซึ่งได้รับ การสนับสนุนด้วยดีจากกองทัพอากาศ

ในโอกาสร่วมงานดังกล่าว เอกอัครราชทูตปากีสถานประจำประเทศไทยได้แสดงความขอบคุณรัฐบาล และประชาชนชาวไทยที่ได้ให้ความช่วยเหลือปากีสถาน โดยเฉพาะเมื่อคำนึงว่าประเทศไทยเองก็กำลังประสบปัญหาภัยน้ำท่วมเช่นกัน ซึ่งรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า เป็นเรื่องที่สะท้อนให้เห็นถึง “ความมีน้ำใจ” ของชาวไทยได้อย่างชัดเจน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ