รัฐมนตรีต่างประเทศไทยและญี่ปุ่นหารือทวิภาคีในระหว่างการประชุมฯ ที่ฮานอย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 1, 2010 08:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๓ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับนายเซอิจิ มาเอฮารา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ในโอกาสเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๑๗ และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงฮานอย เวียดนาม

ทั้งสองฝ่ายหารือถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและยาวนาน โดยเห็นเด่นชัดจากบทบาทที่ญี่ปุ่นสนับสนุนโครงการพัฒนาต่าง ๆ ในไทยอย่างต่อเนื่องในอดีต ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ เน้นว่า ปัจจุบัน ไทยได้เปลี่ยนสถานะมาเป็นประเทศผู้ให้รายใหม่ ส่งผลให้ความสัมพันธ์ของญี่ปุ่นกับไทยได้เปลี่ยนจากประเทศผู้ให้กับผู้รับ มาเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา ซึ่งทั้งสองประเทศสามารถร่วมมือกันสนับสนุนการพัฒนาในภูมิภาคเพื่อลดช่องว่างการพัฒนาภายในอาเซียน ขณะนี้ไทยกำลังส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (creative economy) โดยเน้นให้ความสำคัญกับการศึกษา วิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ๆ อาทิ สาขาพลังงานทางเลือกและพลังงานทดแทน สาขาการแพทย์ สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ และสาขาการออกแบบ เป็นต้น ซึ่งญี่ปุ่นสามารถเข้ามามีบทบาทสนับสนุนไทยในการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยี รวมทั้งการลงทุนในสาขาใหม่ ๆ ดังกล่าว

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะกำหนดช่วงเวลาในการจัดการหารือหุ้นส่วนการเมืองไทย — ญี่ปุ่น (Japan — Thailand Political Partnership Consultation หรือ JT-PPC) และการประชุมภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย - ญี่ปุ่น (Japan - Thailand Economic Partnership Agreement หรือ JTEPA) ซึ่งเป็นกรอบในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศในโอกาสแรกต่อไป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวถึงการปฏิรูปที่กำลังดำเนินการในสังคมไทย โดยยืนยันว่า สังคมไทยเป็นสังคมประชาธิปไตยที่ยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีเหตุการณ์วิกฤตการเมือง แต่ตลอดเวลาดังกล่าว นักธุรกิจเอกชนของญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนในไทยไม่เคยถอนตัวไป มีแต่ขยายการลงทุน รวมทั้งมีการลงทุนรายใหม่ ๆ ด้วย จึงขอถือโอกาสนี้ขอบคุณในความมั่นใจที่มีต่อประเทศไทย

เกี่ยวกับความคืบหน้าการสืบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นในช่วงสถานการณ์ความไม่สงบในไทยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้น รัฐมนตรีว่าการฯ เน้นย้ำว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกรมสอบสวนคดีพิเศษเกี่ยวกับคดีดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ฝ่ายญี่ปุ่นวางใจว่า ฝ่ายไทยได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาโดยตลอด

ในการนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียอันเนื่องมาจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศไทย และแสดงความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศไทยเพื่อบรรเทาความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ในขณะนี้ ไทยสามารถจัดการกับปัญหาดังกล่าวได้ หากมีมิตรประเทศใด ๆ ประสงค์จะมอบความช่วยเหลือ ก็สามารถดำเนินการผ่านสภากาชาดไทยได้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ