การประชุมสุดยอดอาเซียน — จีน ครั้งที่ ๑๓

ข่าวต่างประเทศ Monday November 1, 2010 08:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๓ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน — จีน ครั้งที่ ๑๓ ณ กรุงฮานอย เวียดนาม โดยที่ประชุมได้รับรองแผนปฏิบัติการอาเซียน — จีน (พ.ศ. ๒๕๕๔ — ๒๕๕๘) ซึ่งจะกำหนดทิศทางการดำเนินความสัมพันธ์อาเซียน — จีน ในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ อาเซียนและจีนจะจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ ๒๐ ปี ความสัมพันธ์อาเซียน — จีน

ที่ประชุมฯ เห็นชอบที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือเพื่อพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงภายใต้กรอบความร่วมมือต่าง ๆ อาทิ โครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) กรอบความร่วมมือเพื่อการพัฒนาอาเซียน-ลุ่มน้ำโขง (AMBDC) คณะกรรมการแม่น้ำโขง (MRC) และยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิระวดี — เจ้าพระยา — แม่โขง (ACMECS) นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้รับรองแถลงการณ์ร่วมผู้นำอาเซียน-จีนว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อยืนยันถึงความมุ่งมั่นที่จะกระชับความร่วมมือระหว่างกันเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในสาขาต่าง ๆ อาทิ สิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ความมั่นคงด้านพลังงาน และความมั่นคงด้านอาหาร

ในโอกาสนี้ จีนได้ประกาศข้อริเริ่มใหม่ ๆ ในการดำเนินความสัมพันธ์กับอาเซียน อาทิ ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมในสาขาสิ่งทอ เหล็กกล้า และต่อเรือ รวมทั้งเพิ่มงบประมาณเพื่อความร่วมมือในเอเชีย ๑๗ ล้านดอลลาร์สหรัฐ และความร่วมมือด้านความเชื่อมโยงในอาเซียน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวสนับสนุนการเพิ่มปริมาณการค้าภายในภูมิภาคเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ และบทบาทของจีนในการส่งเสริมความเชื่อมโยงภายในอาเซียน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นด้วยว่า กิจกรรมสำรวจเส้นทาง ๓A ไทย — ลาว — จีน โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเข้าร่วม เป็นกิจกรรมที่จะช่วยสะท้อนให้เห็นถึงการส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคอย่างเป็นรูปธรรม

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมฯ ผู้นำอาเซียนได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการเปิดตัวเว็บไซต์ศูนย์อาเซียน — จีน (www.asean-china-center.org) และในวันเดียวกันนั้น รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนได้ลงนามในพิธีสารฉบับที่สองว่าด้วยข้อตกลงด้านสินค้าของกรอบความตกลงความร่วมมือด้านเศรษฐกิจอย่างรอบด้านระหว่างอาเซียนและจีน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ