การประชุมสุดยอดอาเซียน — ญี่ปุ่น ครั้งที่ ๑๓

ข่าวต่างประเทศ Monday November 1, 2010 08:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๓ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนญี่ปุ่น ณ กรุงฮานอย ในระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๑๗ และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำอาเซียนเล็งเห็นถึงความสำคัญของญี่ปุ่นในฐานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา และชื่นชมผลสำเร็จของการดำเนินโครงการพัฒนาต่าง ๆ ภายหลังการดำเนินแผนปฏิบัติการตามปฏิญญาโตเกียวว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนอาเซียน-ญี่ปุ่น (Tokyo Declaration for the Dynamic and Enduring ASEAN-Japan Partnership) โดยที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีบทบาทอย่างแข็งขันในการส่งเสริมการสร้างประชาคมอาเซียน ด้วยการสนับสนุนความเชื่อมโยงระหว่างกันในภูมิภาค ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐาน และความเชื่อมโยงระดับประชาชน ผ่านโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชน และความร่วมมือด้านการศึกษาต่าง ๆ นอกจากนี้ ที่ประชุมผู้นำเห็นพ้องที่จะแสวงหามาตรการที่เหมาะสมในการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้กรอบความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (ASEAN-Japan Comprehensive Economic Partnership — AJCEP) ด้วย

ในส่วนของไทย นายกรัฐมนตรีกล่าวสนับสนุนบทบาทของญี่ปุ่น โดยเฉพาะการสนับสนุนการดำเนินการตามแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน โดยส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐและเอกชน (public private partnership) นอกจากนี้ ไทยยังสนับสนุนข้อริเริ่ม “หนึ่งทศวรรษสู่แม่โขงเขียวขจี” (A Decade Toward the Green Mekong Initiative) ซึ่งเน้นความร่วมมือในการจัดการกับประเด็นที่ส่งผลกระทบในระดับโลก อาทิ สิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภัยธรรมชาติ โรคระบาด การปราบปรามการก่อการร้าย ความมั่นคงทางทะเล ความมั่นคงทางพลังงาน และความเชื่อมโยงในระดับประชาชน เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ