การประชุมสุดยอดอาเซียน — รัสเซีย ครั้งที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 4, 2010 07:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๓ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนรัสเซีย ครั้งที่ ๒ ณ กรุงฮานอย เวียดนาม โดยที่ประชุมได้รับรองถ้อยแถลงร่วมของการประชุมสุดยอดอาเซียนรัสเซีย ครั้งที่ ๒ และรับทราบการลงนามของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและรัสเซียในความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านวัฒนธรรม

ที่ประชุมฯ ได้หารือในหลายประเด็น อาทิ การต่อต้านการก่อการร้าย การรับมือกับปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ การจัดการภัยพิบัติและการรักษาความปลอดภัยของเส้นทางเดินเรือ โดยในด้านเศรษฐกิจ ที่ประชุมฯ เห็นว่า อาเซียนกับรัสเซียสามารถส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงาน ซึ่งรวมถึง พลังงานปรมณูเพื่อสันติ และพลังงานหมุนเวียนเพื่อนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การลดช่องว่างการพัฒนา การส่งเสริมความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีซึ่งอาเซียนและรัสเซียได้มีแผนปฏิบัติการในด้านนี้อยู่แล้วและการสนับสนุนความเชื่อมโยงระหว่างอาเซียนกับภาคเอเชียตะวันออกไกลของรัสเซีย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในด้านอื่น ๆ ต่อไป โดยเฉพาะความร่วมมือในด้านพลังงาน

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ เห็นชอบให้มีการใช้ประโยชน์จากศูนย์อาเซียน — รัสเซีย ที่ตั้งขึ้นแล้วที่มหาวิทยาลัย MGIMO กรุงมอสโก เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านสังคมและวัฒนธรรมระหว่างกัน และโดยที่ในปี ๒๕๕๔ จะครบรอบ ๑๕ ปี ความสัมพันธ์ อาเซียน — รัสเซีย ที่ประชุมฯ ได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสดังกล่าวในประเทศอาเซียน

ที่ประชุมฯ เน้นความสำคัญของการมีส่วนร่วมของรัสเซียในภูมิภาค โดยเฉพาะประเด็นด้านความมั่นคง และการเชื่อมโยงอาเซียน ในเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีเน้นว่าภาคตะวันออกไกลของรัสเซียมีศักยภาพเป็นจุดเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจที่สำคัญแห่งหนึ่ง อีกทั้งอาเซียนยังสามารถเชื่อมโยงกับประเทศในเอเชียกลางโดยอาศัยความร่วมมือกับประเทศในกลุ่ม CICA รวมถึงความร่วมมือเพื่อรับมือกับผลกระทบต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นสืบเนื่องจากการเสริมสร้างความเชื่อมโยงในอาเซียน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เสนอให้มีการศึกษาความเป็นไปได้ที่จะให้รัสเซียเข้ามามีบทบาทในความร่วมมือลุ่มน้ำโขง โดยเฉพาะในด้านเทคโนลียีเพื่อการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (green growth technology) พลังงานน้ำ การบริหารจัดการน้ำ และเทคโนโลยีสารสนเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ