การประชุมสุดยอดอาเซียน — ออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 4, 2010 07:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๓ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนออสเตรเลีย ณ กรุงฮานอย เวียดนาม โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมฯ เห็นพ้องให้มีความร่วมมือในการส่งเสริมบทบาทอาเซียนในการเป็นศูนย์กลางสถาปัตยกรรมในภูมิภาคที่เปิดกว้างและไม่ปิดกั้น ทั้งนี้ ออสเตรเลียได้สนับสนุนประธานอาเซียนในการเข้าร่วมการประชุม G20 และการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการหุ้นส่วนอย่างรอบด้านระหว่างอาเซียนและออสเตรเลีย ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศได้รับรองเมื่อปี ๒๕๕๐ โดยเน้นเรื่องความมั่นคงด้านอาหาร การจัดการภัยพิบัติ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การป้องกันโรคระบาด การศึกษา และการพัฒนาบุคลากร นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยินดีที่ความตกลงเขตการค้าเสรีมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการค้าและการลงทุนให้มากขึ้น

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ประกาศว่า ออสเตรเลียได้จัดสรรเงิน ๑๓๒ ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ ๓,๙๖๐ ล้านบาท) สำหรับ ๖ โครงการ ที่จะช่วยพัฒนาการเชื่อมโยงทางถนนและรถไฟในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงภายใต้กรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS) รวมทั้ง แสดงความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (AICHR) ในการปกป้องสิทธิมนุษยชน

นายกรัฐมนตรีชื่นชมการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันของออสเตรเลียในภูมิภาค และย้ำถึงความสำคัญของบทบาทออสเตรเลียในการเชื่อมโยงในภูมิภาค โดยเฉพาะในด้านการป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเชื่อมโยงผ่านความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล อาชญากรรมข้ามชาติ และเทคโนโลยีสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ นอกจากการเชื่อมโยงด้านกายภาพแล้ว นายกรัฐมนตรีได้กล่าวสนับสนุนการเชื่อมโยงระหว่างประชาชนผ่านการเพิ่มทุนการศึกษา การส่งเสริมการแลกเปลี่ยนนักศึกษา ความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและกีฬา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ