รองข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 5, 2010 07:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ นาง Kyung-wha Kang รองข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในประเทศไทย

ในโอกาสนี้ นาง Kyung-wha Kang ได้กล่าวชื่นชมที่ประเทศไทยให้การสนับสนุนแก่สำนักงานระดับภูมิภาคต่าง ๆ ของสหประชาชาติมาโดยตลอด ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญเกี่ยวกับประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนเป็นอย่างมาก โดยเห็นได้ชัดจากการที่ไทยได้จัดตั้งกลไกสำหรับส่งเสริมงานด้านสิทธิมนุษยชน ต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรม เช่น คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพภายใต้กระทรวงยุติธรรม อย่างไรก็ดี การส่งเสริมสิทธิมนุษยชนจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและภาคประชาสังคม แต่ปัจจุบัน ฝ่ายรัฐบาลมีหน้าที่เพียงตอบข้อวิพากษ์วิจารณ์ของฝ่ายภาคประชาชน ดังนั้น จึงจำเป็นที่ทั้งสองฝ่ายต้องร่วมมือกันอย่างสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาการทำงานของฝ่ายต่าง ๆ ในด้านนี้ ทั้งนี้ นาง Kyung-wha Kang ได้กล่าวว่าตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ไทยจะเป็นกำลังหลักในการส่งเสริมวาระด้านสิทธิมนุษยชนในอาเซียน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ขอให้สหประชาชาติมั่นใจได้ว่า ประชาชนชาวไทยยึดมั่นในสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตย

รัฐมนตรีว่าการฯ ยังเล็งเห็นโอกาสที่ไทยและสหประชาชาติจะร่วมมือกันในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในไทยด้วยการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชนในสถานศึกษาต่าง ๆ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งสหประชาชาติสามารถมีบทบาทในการให้คำปรึกษาเชิงเทคนิคแก่ไทยได้

นอกจากนี้ นาง Kyung-wha Kang ได้สอบถามเกี่ยวกับความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาตามแผนปรองดอง 5 ข้อ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ชี้แจงว่าขณะนี้การดำเนินการของ ดร. คณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ เป็นไปด้วยดี โดยรัฐบาลมิได้เข้าไปควบคุมการทำงานของคณะกรรมการดังกล่าวแต่อย่างใด เนื่องจากรัฐบาลต้องการให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ เป็นไปอย่างโปร่งใสและเป็นอิสระอย่างแท้จริง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ