เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 5, 2010 14:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ นายเซอิจิ โคจิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ณ กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตฯ ที่ได้ร่วมเดินทางพร้อมคณะทูตานุทูตลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา รวมถึงได้บรรยายถึงพัฒนาการล่าสุดของสถานการณ์ในพื้นที่ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งให้ทราบถึงผลการหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๑๗ และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงฮานอย ด้วย โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศผ่านกลไกที่มีอยู่ อาทิ ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) เป็นต้น ทั้งนี้ ประเทศไทยและญี่ปุ่นสามารถร่วมมือกันในการส่งเสริมพัฒนาการในประเทศลุ่นน้ำโขง ซึ่งไทยในฐานะประเทศผู้ให้รายใหม่ (emerging donor country) มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ ๑) สำนักงานพัฒนาความร่วมมือเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (สพพ.) ๒) สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา และ ๓) สำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.)

เอกอัครราชทูตฯ กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นศักยภาพของภูมิภาคเอเชียตำวันออกเฉียงใต้ในการให้ความช่วยเหลือเพื่อในการสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นสามารถร่วมมือกับประเทศผู้ให้รายใหญ่อื่น ๆ รวมถึงธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) และธนาคารโลก (WB) ในการให้ความช่วยเหลือดังกล่าว เพื่อเสริมสร้างการรวมตัวของประเทศในภูมิภาค รวมถึงเพื่อลดช่องว่างการพัฒนาระหว่างประเทศในภูมิภาคด้วย

เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศในการให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับคดีนายฮิโรยูกิ มุราโมโต ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำว่ากระทรวงการต่างประเทศได้ประสานอย่างใกล้ชิดกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) อย่างสม่ำเสมอมาโดยตลอด นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติการเพื่อปราบปรามโจรสลัดโซมาเลีย ซึ่งทั้งสองประเทศได้ส่งเรือเข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่ในอ่าวเอเดน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ