ที่ปรึกษาพิเศษด้านการลักลอบขนคนข้ามชาติและการเข้าเมืองผิดกฎหมายของแคนาดาเข้าพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 9, 2010 07:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ นาย Ward Elcock ที่ปรึกษาพิเศษด้านการลักลอบขนคนข้ามชาติและการเข้าเมืองผิดกฎหมายของแคนาดาและคณะ ได้เข้าพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือเพื่อการป้องกันและควบคุมการลักลอบขนคนข้ามชาติและการเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

นาย Ward Elcock กล่าวว่า ประเด็นการลักลอบขนคนข้ามชาติและการเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายถือเป็นประเด็นทางการเมืองที่รัฐบาลแคนาดาให้ความสนใจ โดยในปัจจุบันได้มีการลักลอบเข้าแคนาดาอย่างผิดกฎหมายผ่านทางเรือเป็นจำนวนมาก และหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลไทยในการสอดส่องและดูแลในเรื่องนี้ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งกับฝ่ายแคนาดาว่า ไทยมีพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ซึ่งเพิ่มมาตรการป้องกันและบทลงโทษสำหรับผู้ที่มีส่วนร่วมในขั้นตอนที่เกี่ยวข้องการค้ามนุษย์ รวมทั้งบุคคล ที่ให้แหล่งพักพิงแก่บุคคลที่เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย โดยที่ผ่านมา ไทยได้มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการต่อต้านการลักลอบขนคนข้ามชาติทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคีตามกระบวนการบาหลี อย่างไรก็ดี โดยที่ไทยเป็นทั้งประเทศทางผ่านและประเทศปลายทางของกลุ่มผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย จึงมีความจำเป็นที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมองปัญหาดังกล่าวอย่างรอบด้าน

ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าไทยและแคนาดามีจุดยืนที่ตรงกันเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว และสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และแนวปฏิบัติที่ดีในการตรวจสอบและป้องกันการลับลอบขนคนข้ามชาติ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้เสนอให้ฝ่ายแคนาดาพิจารณาจัดฝึกอบรมเพิ่มความเชี่ยวชาญแก่เจ้าหน้าที่หน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในประเทศต้นทางเพื่อลดปัญหาการโยกย้ายถิ่นต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ