เลขาธิการองค์การนิรโทษกรรมสากลคนใหม่เยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 9, 2010 07:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ นาย Salil Shetty เลขาธิการองค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International - AI) ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ พร้อมกับหารือประเด็นเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศ

ในการนี้ นาย Shetty ได้แสดงความขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือแก่องค์การนิรโทษกรรมสากลอย่างดีมาโดยตลอด รวมทั้งแสดงความชื่นชมบทบาทการเป็นผู้นำของไทยในการยกระดับประเด็นสิทธิมนุษยชนในอาเซียนและการมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

นอกจากนี้ นาย Shetty กล่าวว่าองค์การนิรโทษกรรมสากลขอขอบคุณประเทศไทยที่ปฏิบัติต่อผู้หนีภัยจากการสู้รบจากพม่ารวมถึงผู้ลักลอบเข้าเมืองและผู้โยกย้ายถิ่นฐานกลุ่มต่างๆ บนพื้นฐานของมนุษยธรรมมาโดยตลอด ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ยืนยันว่าไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะกลุ่มผู้หนีภัยจากการสู้รบจากพม่าที่รัฐบาลประสงค์จะเตรียมความพร้อมให้คนกลุ่มนี้ ก่อนการเดินทางกลับประเทศต้นกำเนิด อาทิ การฝึกอาชีพและการศึกษา เป็นต้น

ในโอกาสเดียวกัน นาย Shetty ได้หารือเกี่ยวกับประเด็นสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออก และสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำว่าไทยเป็นประเทศที่เปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง และยินดีที่จะให้องค์การต่างๆ และประชาคมระหว่างประเทศให้คำแนะนำกับไทยเพื่อส่งเสริมประชาธิปไตยที่เข้มแข็งในประเทศต่อไป นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังเล็งเห็นโอกาสที่องค์การนิรโทษกรรมสากลจะสามารถมีบทบาทในการส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับองค์กรภาคประชาสังคมจำนวนมากที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ