เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 9, 2010 13:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ นายชาเมล เอลซาเยด นัสเซอร์ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ณ กระทรวงการต่างประเทศ

เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวขอบคุณรัฐมนตรีว่าการฯ ที่ให้การต้อนรับและการอำนวยความสะดวก ในระหว่างที่ตนได้เดินทางพร้อมคณะทูตานุทูตลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งการเดินทางดังกล่าวช่วยสร้างเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดของสถานการณ์ในพื้นที่

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำถึงสัมพันธไมตรีระหว่างไทยกับอียิปต์ รวมทั้งเห็นควรที่จะกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ผ่านการหารือในระดับทวิภาคี การแลกเปลี่ยนการเยือน การกระตุ้นมูลค่าการค้า และการสนับสนุนทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนไทยไปศึกษาต่อด้านศาสนาที่มหาวิทยาลัยในประเทศอียิปต์ นอกจากนี้ ทั้งรัฐมนตรีว่าการฯ และเอกอัครราชทูตฯ เห็นพ้องว่า อียิปต์สามารถเป็นประเทศที่จะเชี่อมโยงระหว่างประเทศไทยกับภูมิภาคตะวันออกกลาง และกับโลกมุสลิมได้เป็นอย่างดี

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้สรุปผลการประชุมสุดยอดอาเซียน ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา โดยเน้นถึงบทบาทสำคัญของอาเซียนในภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ และเอกอัครราชทูตฯ ยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นสถานการณ์ในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ