ถ้อยแถลงไทยเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไปในพม่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 10, 2010 07:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้มีการจัดการเลือกตั้งในพม่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ นายธานี ทองภักดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งในพม่าเมื่อวันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ เป็นก้าวสำคัญในกระบวนการประชาธิปไตยและกระบวนการปรองดองแห่งชาติของพม่า ซึ่งรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยสนับสนุนตลอดมา

รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยหวังว่า กระบวนการดังกล่าวจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทางบวกตามที่ประชาชนพม่าปรารถนา ในการนี้ รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยจึงขอให้รัฐบาลใหม่ของพม่าให้ความมั่นใจกับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคมพม่า ซึ่งรวมถึงฝ่ายค้านและชุมกลุ่มน้อยให้ทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์เพื่อความปรองดองแห่งชาติ ความมั่นคง สันติภาพและความมั่งคั่งของประเทศพม่าในระยะยาว

ในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยยืนยันถึงความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับพม่าต่อไป เพื่อพัฒนาการด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมอย่างยั่งยืนภายหลังการเลือกตั้งและในระยะต่อไปของพม่า โดยจะให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือด้านการพัฒนามนุษย์เพื่อเป็นพื้นฐานที่แข็งแกร่งสำหรับประชาชนพม่าในการเอาชนะความท้าทายต่าง ๆ ในการดำเนินการตามกระบวนการประชาธิปไตยและการปรองดองแห่งชาติของพม่า รวมทั้งเพื่อการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับพม่าในเรื่องการพัฒนาโครงสร้างเครือข่ายในภูมิภาคและการเป็นประชาคมอาเซียนในปี ค.ศ. ๒๐๑๕

รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและประชาชนไทยปรารถนาให้พม่ามีความรุ่งเรือง และมีการเปลี่ยนแปลงในทางบวกในอนาคต

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ