สวิตเซอร์แลนด์และไทยร่วมกันจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการโยกย้ายถิ่นฐานและการเข้าเมือง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 10, 2010 15:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๓ นายอนุสนธิ์ ชินวรรโณ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ และนาง Christine Schraner Burgener เอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ได้เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการโยกย้ายถิ่นฐานและการเข้าเมือง (Migration and Immigration Workshop) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๘ - ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๓ ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ

(คำกล่าวเปิดของอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ) http://www.mfa.go.th/internet/information/25776.pdf

การประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างไทยกับสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากความริเริ่มของนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในระหว่างการเยือนสวิตเซอร์แลนด์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ การประชุมเชิงปฏิบัติการได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ของสวิตเซอร์แลนด์ในประเด็นที่เกี่ยวกับการโยกย้ายถิ่นฐานและการเข้าเมือง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญฝ่ายสวิตเซอร์แลนด์ประกอบด้วยนาย Eduard Gnesa เอกอัครราชทูตพิเศษเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการโยกย้ายถิ่นฐาน และนาย Mark Engler ที่ปรึกษาด้านนโยบายของคณะกรรมการด้านนโยบายการโยกย้ายถิ่นฐาน

การประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กองทัพบก และกองทัพเรือ เป็นต้น รวม ๑๕ หน่วยงาน ประมาณ ๑๐๐ คน

ผู้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ได้รับทราบถึงแนวคิดและการดำเนินการของฝ่ายสวิตเซอร์แลนด์ต่อการบริหารจัดการปัญหาการโยกย้ายถิ่นฐานและการเข้าเมืองอย่างเป็นระบบ ซึ่งรวมถึงการบริหารจัดการแรงงานต่างชาติ การคัดกรองผู้หนีภัยและผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ การปราบปรามขบวนการลักลอบขนคนข้ามชาติ การค้ามนุษย์ การพิสูจน์สัญชาติของผู้โยกย้ายถิ่นฐาน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและข่าวกรองระหว่างหน่วยงานความมั่นคงอย่างเป็นระบบ อันเป็นประเด็นปัญหาที่ใกล้ตัวประเทศไทยที่สำคัญ นอกจากนี้ การบรรยายและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ให้แง่คิดในเชิงปฏิบัติอันจะเป็นประโยชน์ในการเสริมสร้างศักยภาพของหน่วยราชการไทยที่เกี่ยวข้องและการปรับปรุงการบริหารจัดการของไทยต่อปัญหาที่มีความซับซ้อนในเรื่องการโยกย้ายถิ่นฐานและการเข้าเมือง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ