การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อผู้หนีภัยการสู้รบในประเทศพม่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 11, 2010 07:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ นายธานี ทองภักดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสารนิเทศและรักษาการโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์บริเวณชายแดนไทย-พม่า รวมถึงประเด็นเรื่องผู้หนีภัยการสู้รบบริเวณชายแดนไทย-พม่า สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. นับตั้งแต่เกิดการสู้รบในประเทศพม่าบริเวณชายแดนติดกับประเทศไทย เมื่อวันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ เป็นต้นมาจนถึงขณะนี้ สถานการณ์ในประเทศพม่ามีพัฒนาการไปในทางที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และผู้หนีภัยการสู้รบก็ได้เดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่องในจุดที่สถานการณ์สงบลงแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ของไทยคอยอำนวยความสะดวกที่จำเป็น ซึ่งจากข้อมูลในช่วงเช้าของวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ ระบุว่า ผู้หนีภัยการสู้รบประมาณ ๑๗,๐๐๐ คน บริเวณอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้เดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาทั้งหมดแล้ว ขณะที่ผู้หนีภัยการสู้รบบางส่วนยังคงอยู่ในอำเภอพบพระ จังหวัดตาก และอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

๒. ประเทศไทยมีนโยบายที่ยึดถือมาโดยตลอดที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ที่มีความจำเป็น และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ก็ไม่ได้เป็นข้อยกเว้น เจ้าหน้าที่ของไทย ซึ่งรวมถึงกระทรวง มหาดไทย กองทัพไทย ตำรวจตระเวนชายแดน สภากาชาดไทย และภาคเอกชนต่าง ๆ ได้ทำงานร่วมกัน เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ที่หนีภัยการสู้รบในประเทศพม่ามายังประเทศไทย อาทิ การให้ที่พักพิงชั่วคราว จัดหาอาหารและน้ำดื่ม ความช่วยเหลือทางการแพทย์ ตลอดจนความต้องการพื้นฐานอื่น ๆ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของไทยยังร่วมมือกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) และองค์กรที่ไม่ใช่รัฐ (NGOs) อื่น ๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้หนีภัยเหล่านี้ด้วย

๓. ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของไทยมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของพม่าเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านคณะกรรมการส่วนท้องถิ่นชายแดนไทย-พม่า (TBC) ซึ่งเป็นกลไกประสานงานทวิภาคีระดับท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ของไทยจะยังคงเตรียมพร้อมรับมือในกรณีที่มีความต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ