สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี ร่วมกับมูลนิธิขาเทียมฯ มอบเครื่องจักรและอุปกรณ์ผลิตขาเทียมแก่รัฐบาลบุรุนดี

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 11, 2010 07:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา คณะจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี และมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้เดินทางไปเยือนกรุงบุจุมบุระ สาธารณรัฐบุรุนดี เพื่อมอบเครื่องจักรและอุปกรณ์ผลิตขาเทียมให้กับรัฐบาลบุรุนดี โดยคณะได้เข้าเยี่ยมคารวะพลตรีป๊องเซียง กาซิยุบเว็งเก (Maj. Gen. Pontien Gaciyubwenge) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและทหารผ่านศึกบุรุนดี (Minister of National Defense and Ex-Combatants) หลังจากนั้น คณะได้ร่วมงานพิธีมอบเครื่องจักรและอุปกรณ์ผลิตขาเทียม ณ โรงพยาบาลทหาร Kamenge

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมฯ บุรุนดี กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความช่วยเหลือโครงการผลิตขาเทียม เนื่องจากบุรุนดีมีผู้บาดเจ็บขาขาดจำนวนมากจากเหตุสงครามกลางเมือง และการส่งทหารไปร่วมกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในต่างประเทศ ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมฯ จะสานต่อโครงการนี้ต่อไปอย่างจริงจัง โดยจะพัฒนาให้เป็นหน่วยผลิตขาเทียมที่ถาวรและเป็นหน่วยงานหลักในอนุภูมิภาคเพื่อรองรับผู้บาดเจ็บจากประเทศเพื่อนบ้านด้วย จึงขอให้ไทยช่วยสนับสนุนการฝึกอบรมการผลิตขาเทียมให้กับเจ้าหน้าที่บุรุนดีต่อไป โดยบุรุนดีได้แสดงความพร้อมที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศไทยในด้านอื่น ๆ ต่อไปด้วย

มูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ มีประสบการณ์ในการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศอื่น ๆ โดยได้จัดตั้งหน่วยผลิตขาเทียมให้กับเมืองอาเจะห์ อินโดนีเซีย รวมทั้งถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีให้กับจีนและมาเลเซียด้วย

ในโอกาสนี้ นายโฆษิต ฉัตรไพบูรณ์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไนโรบี ได้กล่าวว่า รัฐบาลไทยปรารถนาจะเห็นบุรุนดี มีการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้นโดยเร็ว ซึ่งนอกจากการผลิตขาเทียมแล้ว ในช่วง ๑๐ ปีที่ผ่านมารัฐบาลไทยโดยสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ ได้มอบทุนให้แก่เจ้าหน้าที่ของบุรุนดีปีละ ๑๐ คน เพื่อไปฝึกอบรมหลักสูตรวิชาการสาขาต่าง ๆ ในประเทศไทย อาทิ สาขาการเกษตร การศึกษา สาธารณสุข และการจัดการท่องเที่ยว เป็นต้น นอกจากนี้ เมื่อปี ๒๕๕๒ กระทรวงการต่างประเทศ ได้มอบเครื่องจักรผลิตยารักษาโรคมาลาเรียให้กับกระทรวงสาธารณสุขบุรุนดี พร้อมทั้งได้เชิญ ดร. กฤษณา ไกรสินธุ์ เภสัชกรผู้ได้รับรางวัลแม็กไซไซประจำปี ๒๕๕๒ มาช่วยสอนและถ่ายทอดความรู้ในการผลิตยารักษาโรคมาลาเรียให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบุรุนดีด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ