เหตุการณ์อุทกภัยในไทย

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 11, 2010 07:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่พื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศไทยประสบปัญหาอุทกภัยร้ายแรงในขณะนี้ และกระทรวงการต่างประเทศได้เคยแจ้งเกี่ยวกับการประกาศให้ความช่วยเหลือโดยประเทศต่าง ๆ และการที่ผู้นำและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของประเทศทั้งหลายได้ส่งสาส์น/สารเพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อาทิ ลาว สหรัฐอเมริกา จีน รัสเซีย ชิลี ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี ตามลำดับ นั้น

ขณะนี้ ได้มีประเทศต่างๆ ส่งสาส์น/สารแสดงความเสียใจเพิ่มเติม คือ นาย Mahmoud Ahmadinejad ประธานาธิบดีอิหร่าน และนาย Choe Yong Rim และนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ได้มีสาส์น/สารแสดงความเสียใจต่อนายกรัฐมนตรีเช่นกัน นอกจากนี้ นาย Hector Lacognata รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศปารากวัย และนาย Vlora ?itaku รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐโคโซโว ได้มีสารถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแสดงความเสียใจด้วย ในส่วนของสหประชาชาตินั้น นางสาว Valerie Amos รองเลขาธิการสหประชาชาติและผู้ประสานงานด้านกิจการมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยฉุกเฉิน ได้ส่งสารแสดงความเสียใจด้วย พร้อมชื่นชมความพยายามของรัฐบาลไทยในการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยพิบัติครั้งนี้ และได้แสดงความพร้อมของสหประชาชาติที่จะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมหากรัฐบาลไทยร้องขอ

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทยและชุมชนชาวเกาหลีใต้ในไทยได้ร่วมกันบริจาคเงินจำนวน ๑๘๗,๐๐๐ บาท ให้แก่สภากาชาดไทย และรัฐบาลญี่ปุ่นได้มอบเงินประมาณ ๖,๐๐๐,๐๐๐ บาทแก่สภากาชาดไทย รวมถึงสมาคมญี่ปุ่นในประเทศไทยได้มอบเงินบริจาคจำนวน ๑๐๐,๐๐๐ บาทแก่สภากาชาดไทยด้วยเช่นกัน

สำหรับการบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจากสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ไทย นั้น นอกเหนือจากการประสานกับชุมชนไทยเพื่อระดมเงินบริจาคในสหรัฐฯ และรัฐอาบูดาบี และอื่นๆ แล้ว ขณะนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกงแจ้งว่าได้รวบรวมเงินบริจาค ซึ่งได้รับจากสมาคม/คนไทยที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงและมาเก๊า ตลอดจนชาวต่างชาติที่มาติดต่อสถานกงสุลใหญ่ฯ รวมเป็นเงิน ๗๐,๓๑๓ บาท ซึ่งจะได้นำส่งเพื่อบริจาคต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ