สารแสดงความเสียใจและความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาสถานการณ์อุทกภัยจากทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday November 15, 2010 07:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัยครั้งร้ายแรงซึ่งส่งผลกระทบแก่พื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา และกระทรวงการต่างประเทศได้เคยรายงานเกี่ยวกับการส่งสาร/สาส์นเพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวจากผู้นำทั่วโลกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตั้งแต่แรกเริ่ม อาทิ อิหร่าน สาธารณรัฐเกาหลีใต้ และรองเลขาธิการสหประชาชาติและผู้ประสานงานด้านกิจการมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยฉุกเฉิน ถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นั้น

ล่าสุด ประเทศต่าง ๆ ยังคงแสดงความเสียใจมาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ สมเด็จพระราชาธิบดี ฮัจญี ฮัสซานัล โปลเกียร์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละห์ สุลต่านบรูไนดารุสซาลาม ได้มีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยถึงนายกรัฐมนตรี และ นาย Ratnasiri Wickramanayaka รัฐมนตรีว่าการกระทรวงปฎิรูปการบริหารจัดการภาครัฐ และอดีตนายกรัฐมนตรีศรีลังกา รวมทั้งนาย เทียน เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า ได้มีสาร/สาส์นเพื่อแสดงความเสียใจต่อนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ เจ้าชายโมฮาเหม็ด โบลเกียร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบรูไน นาย ญาน มิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่า และ ดร. Dipu Moni รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบังกลาเทศ ได้มีสาร/สาส์นเพื่อแสดงความเสียใจต่อรัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศเช่นกัน

สำหรับการบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยนั้น เมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายน ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรป ได้บริจาคเงินจำนวน ๑๑๐,๐๐๐ ยูโร ผ่านสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ เพื่อช่วยเหลือชาวไทยที่ประสบอุทกภัย โดยเงินบริจาคดังกล่าว จะนำไปจัดซื้อถุงยังชีพ ซึ่งประกอบด้วย ข้าวสาร อาหารแห้ง และของใช้จำเป็นต่าง ๆ ต่อไป

นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ได้รายงานว่า ชุมชนไทยในนครชิคาโกและพื้นที่ใกล้เคียงได้รวบรวมเงินเพื่อบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจำนวน ๒๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ และสมาคมกอล์ฟไทยได้จัดการแข่งขันกอล์ฟนัดพิเศษ และรวบรวมเงินบริจาคจากงานจำนวน ๒,๖๔๕ ดอลลาร์สหรัฐด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ